Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Mỹ-Anh đồng thuận về mục tiêu ở Libya

LONDON (TH) - Trong buổi họp báo chung với Thủ Tướng Anh Cameron David Cameron tại London, Tổng Thống Barack Obama bày tỏ sự tin tưởng vững chắc là Moammar Gadhafi sau cùng rồi sẽ bị buộc phải rời khỏi chức vụ ở Libya khi NATO tiếp tục chiến dịch không tập.

Ông Obama nói: “Ðây là một tiến trình chậm mà chắc, trong đó chúng ta sẽ làm lực lượng của chế độ bị kiệt quệ.” Ông Cameron ủng hộ quan điểm của ông Obama, nói rằng điều cần có ở Libya là sự “kiên nhẫn và cương quyết.” Tuy nhiên, Tổng Thống Obama cũng xác định: “Cả David và tôi đều đồng ý rằng chúng ta không thể đưa lính Bộ Binh tới Libya.”

Hai ông cũng lên tiếng ủng hộ phong trào “Mùa Xuân Ả Rập” tranh đấu cho tự do dân chủ ở các nước Trung Ðông và Bắc Phi, đồng thời hứa hẹn sẽ vận động sự hỗ trợ tại hội nghị thượng đỉnh G-8 tại Pháp.

Ngày thứ nhì ở London, Tổng Thống Barack Obama đọc diễn văn trước hai viện Quốc Hội tại Westmister Hall trong trụ sở Quốc Hội Anh. Ðây là một vinh dự đặc biệt dành cho một vị quốc khách. Kể từ Thế Chiến 2, trước ông Obama, chỉ có ba nhân vật ngoại quốc được mời phát biểu tại đây: Tổng Thống Pháp Charles de Gaulle năm 1960, Tổng Thống Nam Phi Nelson Mandela năm 1996 và Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI năm 2010. Như vậy Tổng Thống Obama là nhà lãnh đạo ngoại quốc thứ tư và người Mỹ đầu tiên đọc diễn văn tại điện Westminster.

Theo lời Tổng Thống Obama, tinh thần chung của Anh và Mỹ là không xác định tư cách công dân căn cứ trên sắc dân hay chủng tộc, mà đặt trên sự tin tưởng vào những lý tưởng như nhân quyền và tôn trọng pháp luật. Ông cũng ca ngợi Anh là quốc gia luôn tranh đấu cho nền dân chủ trên toàn thế giới.

Ðáp lễ bữa quốc yến do Nữ Hoàng Elizabeth II khoản đãi tại điện Buckingham tối Thứ Ba, Tổng Thống Obama và Phu Nhân Michelle hôm Thứ Tư thết tiệc nữ hoàng tại tư thất đại sứ Hoa Kỳ ở London.

Cùng ngày, Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama đến thăm trường Ðại Học Oxford và nói chuyện với các sinh viên tại phân viện Christ Church.



Diễn biến tình hình Libya



Máy bay NATO từ một tuần qua đã gia tăng các phi vụ oanh kích ở Libya. Trong số những mục tiêu bị tấn công có tàu Hải Quân Libya, doanh trại và kho quân xa, vũ khí, các cơ sở dân sự và quân sự của Gadhafi ở thủ đô Tripoli. Ðêm sáng Thứ Ba đợt oanh kích của máy bay NATO vào Tripoli được xem là nặng nề nhất từ trước đến nay. Máy bay chiến đấu của Anh cũng oanh kích bốn xe thiết giáp của quân Gadhafi gần thành phố Zlitan và phá hủy một trạm radar ở Brega.

Một chỉ huy trưởng quân nổi dậy hôm Thứ Ba cho biết đã phá hủy một xe chở đầy vũ khí đạn dược trong đoàn xe của lính đánh thuê Sudan ở vùng biên giới Ðông Nam Libya. Nhờ tài nguyên dầu lửa Gadhafi trước kia đã trợ giúp cho loạn quân Sudan cùng nhiều nước Phi Châu khác và tuyển mộ lính đánh thuê cho đơn vị vệ binh đặc biệt của mình.

Anh và Pháp đang xem xét kế hoạch sử dụng trực thăng võ trang để có thể tăng cường các phi vụ xạ kích quân của Gadhafi và đánh những mục tiêu trong thành phố mà không có rủi ro gây thương vong cho thường dân. Tuy nhiên, quyết định này sẽ cần được sự chấp thuận của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Pháp sử dụng trực thăng võ trang Eurocopter Tiger của Âu Châu trong khi Anh dùng trực thăng võ trang Apache do Hoa Kỳ chế tạo. Trong thời gian Tổng Thống Obama ở London, trực thăng võ trang bay những phi vụ tuần thám thường trực trong khuôn khổ những biện pháp an ninh chặt chẽ đề phòng mọi hành động của khủng bố.

Về mặt chính trị, Hoa Kỳ đã chấp thuận cho đại diện của quân nổi dậy đặt văn phòng tại Washington hoặc New York, tuy chưa chính thức công nhận chính quyền này.

Trong khi đó, Tổng Thống Nam Phi Jacob Zuma dự tính đến Tipoli ngày 30 Tháng Năm gặp Gadhafi, nhưng sẽ không đến Benghazi. Ông sẽ là nhà lãnh đạo quốc gia đầu tiên gặp Gadhafi kể từ khi xảy ra khủng hoảng. Ðây là “nỗ lực của Liên Minh Phi Châu (AU) nhằm giúp dân Libya tìm ra môt giải pháp lâu bền,” theo lời phát ngôn viên Zizi Kodwa của Nam Phi. Hồi Tháng Tư, phái bộ AU do ông Zuma cầm đầu thất bại trong việc hòa giải vì phía nổi dậy chỉ chịu ngồi vào bàn thương lượng nếu Gadhafi rút lui.

No comments:

Post a Comment