Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Lãnh đạo quân sự Mỹ, Trung hội đàm tại Washington

Các nhân vật lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm thứ Ba đã tiến hành cuộc thảo luận cấp cao tại Washington. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên William Ide của đài VOA, đôi bên đã hoãn lại cuộc họp báo được nhiều người trông đợi vì cuộc thảo luận diễn ra rất tốt đẹp.
Trong một thông cáo ngắn công bố hôm thứ Ba, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Ðài nói rằng cuộc thảo luận giữa Tướng Trần Bỉnh Đức, Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, với Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, đã mang lại rất nhiều thành quả – nhiều đến nỗi họ muốn tiếp tục bàn luận sang tới ngày thứ Tư.

Ngũ Giác Ðài không cho biết hai nhà lãnh đạo quân sự này đã thảo luận về những vấn đề gì.

Theo lịch trình, Tướng Trần Bình Đức hôm nay sẽ gặp gỡ các nhà lập pháp Mỹ, và hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon. Ngoài ra, ông cũng sẽ đọc một bài diễn văn tại Đại học Quốc phòng ở Washington, và sau đó sẽ cùng với Đô đốc Mullen tổ chức một cuộc họp báo chung.

Ông Jonathan Pollack, một nhà nghiên cứu của Viện Brookings ờ Washington, cho biết cơ hội hiếm có để hai nhà lãnh đạo quân sự gặp mặt nhau có thể là nguyên do đưa tới quyết định trì hoãn cuộc họp báo.

Ông Pollack nói: "Thông thường, các hoạt động giao lưu như vậy diễn ra theo kịch bản có sẵn. Nhưng, nếu việc kéo dài thêm cuộc thảo luận là một việc mà đôi bên cảm thấy đáng làm, thì tôi nghĩ rằng điều hợp lý là tạm thời hoãn lại cuộc họp báo."

Các mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ lâu nay vẫn gặp nhiều khó khăn và Tướng Trần Bỉnh Đức là giới chức quân sự cấp cao nhất của Trung Quốc tới thăm Hoa Kỳ trong vòng 7 năm.

Chuyến công du được thực hiện chỉ vài tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào họp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Washington và diễn ra vào một thời điểm mà các nhà phân tích cho là có dấu hiệu cải thiện trong mối quan hệ giữa quân đội với quân đội.

Ông Pollack cho biết: "Việc sắp xếp cho chuyến viếng thăm này không dễ dàng. Mối quan hệ giữa quân đội với quân đội đã ở trong tình trạng khá bấp bênh trong vài năm qua. Vì thế đôi bên cần phải tận dụng thời cơ đang có để nói chuyện với nhau."

Tuy Ngũ Giác Ðài không cho biết chi tiết nào về những vấn đề mà hai nhà lãnh đạo quân sự đã thảo luận với nhau, các nhà phân tích lâu nay vẫn thường đề cập tới vấn đề thiếu tin tưởng giữa đôi bên.

Tại Trung Quốc, nhiều người e rằng Hoa Kỳ đang tìm cách ngăn chận sự trỗi dậy của họ và Washington không muốn Bắc Kinh nắm giữ một vai trò quan trọng trên trường quốc tế. Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, nhiều người cảm thấy lo ngại về sự thiếu minh bạch trong các kế hoạch phát triển quân sự của Trung Quốc và những mục đích tối hậu của sự phát triển đó.

Ông Pollack hy vọng rằng mối lo ngại đó sẽ được Tướng Trần Bỉnh Đức tìm cách giải tỏa khi ông đọc bài diễn văn tại Đại học Quốc phòng thay vì chỉ đưa ra những lời trấn an như bấy lâu nay là Trung Quốc muốn phát triển trong hòa bình.

Ông Pollack nói: "Câu hỏi đặt ra ở đây là khi nói chuyện trước một cử tọa như vậy ông ấy có cảm thấy thoải mái hay không để trình bày một cách trực tiếp hơn về những mối lo ngại mà Hoa Kỳ và các nước khác đã nêu lên về sự phát triển của quân đội Trung Quốc và những mục tiêu dài hạn của Trung Quốc, thay vì chỉ nói về những gì mà Trung Quốc vẫn tự nói về mình như bấy lâu nay."

Sau một ngày bận rộn ở Washington ngày hôm nay, Tướng Trần Bỉnh Đức ngày mai sẽ đến thăm một số căn cứ quân sự, trong đó có Căn cứ Hải quân Norfolk ở tiểu bang Virginia. Ông sẽ lên đường về nước vào ngày chủ nhật sau khi đến thăm Trung tâm Huấn luyện Quốc gia của Lục quân Hoa Kỳ ở Fort Irwin, tiểu bang California, vào ngày thứ Bảy.

No comments:

Post a Comment