Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 3, 2011

Hoa Kỳ thủy táng thi hài Ben Laden gây bất bình trong giới hồi giáo

Quyết định thủy táng thi hài trùm khủng bố ben Laden gây tranh cãi mặc dù quân đội Mỹ khẳng định là đã tôn trọng tập quán và nghi thức đạo Hồi. Theo Reuters, quân đội Mỹ đưa xác của ông ben Laden bằng trực thăng đến hàng không mẫu hạm Carl Vilson và sau nghi thức Hồi giáo đã thủy táng trong vùng biển Oman.

Quân đội Hoa Kỳ thông báo là sau khi bắn chết Ben Laden trong cuộc đột kích đêm chủ nhật thì ngay sau đó thi thế của trùm khủng bố được đưa ra hàng không mẫu hạm đang hoạt động tại vùng bắc biển Oman. Thi thể của Ben Laden được tắm rửa , bọc trong một khăn liệm trắng. Nghi lễ kéo dài một giờ đồng hồ từ 5 giờ 10 giờ GMT đến 6 giờ GMT.

Sau khi một sĩ quan đọc kinh có dịch sang tiếng Ả Rập, thi hài của nhân vật làm điêu đứng thế giới gần 10 năm qua đã được đưa xuống biển không đầy 24 giờ sau khi từ trần đúng theo luật đạo hồi.

Cố vấn an ninh của tổng thống Obama, ông John Brennan tuyên bố với báo chí là việc khâm liệm tuân thủ toàn vẹn luật đạo Hồi. Do e ngại mộ phần của Ben Laden có thể tạo ra một nơi thánh địa hành hương , và “không đủ thời giờ tìm một nước thứ ba” nên Hoa Kỳ giải thích phải chọn giải pháp tuyệt đối nhất.

Tuy nhiên việc thủy táng này đã gây tranh cãi. Lập luận của chính phủ Mỹ bị Đại Giáo sĩ đứng đầu đền thờ Hồi giáo đại học Al Azhar, thủ đô Cairo, Ai Cập phản đối. Bản thông cáo của Đại giáo sĩ Ahmed el Taieb, người lãnh đạo tinh thần cao nhất của hệ phái Suni ghi rằng “quyết định thủy táng đi ngược lại giáo luật đạo Hồi.

Giáo luật chỉ cho pháp an táng trên biển trong trường hợp không kịp thời gian đem thi hài người chết vào đất liền và do vậy mới thủy táng để tránh thi thể bị thối rữa. Một luật sư tín đồ Hồi giáo thẩm định với Reuters lẽ ra phải an táng ben Laden ơe Arap XêUt vì đây là quâ hương của người quá cố.

No comments:

Post a Comment