Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 4, 2011

Giáo phận Cần Thơ: Nhà thờ phát ảnh “Bác”

Hiện tượng, các linh mục thuộc Ủy ban Đoàn kết, dùng nhà thờ, nhà xứ tuyên truyền, vận động cho chủ nghĩa vô thần, như tại nhà thờ Ấp Bờ Bao – giáo phận Cần Thơ, hay mở Hội nghị Tuyên truyền về bầu cử như tại nhà thờ Trung Châu – giáo phận Thái Bình mới đây, đang thực sự gây nhức nhối cho những ai quan tâm tới sự sống còn của Giáo hội Việt Nam.



Sau khi bản tin “ Bộ quốc phòng mở thí điểm lớp an ninh quốc phòng cho 191 đại chủng sinh Đại chủng viện Thánh Quý Cần Thơ” được công bố, rất nhiều người đã hết sức ngạc nhiên về việc làm này của các đấng bậc trong giáo phận Cần Thơ.

Nhiều người đã tự hỏi, không biết vì “sợ” hay vì muốn “đối thoại” mà Ban Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Quý lại để chính quyền cộng sản vào nơi thánh thiêng tuyên truyền về cuộc “chống diễn biến hòa bình” của cộng sản?

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ một số linh mục thuộc giáo phận Vĩnh Long, không chỉ các chúng sinh của Giáo phận đang tu học tại Đại chủng viện Thánh Quý được học hỏi về “chống diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch”, mà ngay cả các linh mục thuộc giáo phận Vĩnh Long cũng đã từng được học khóa giáo dục này từ bộ quốc phòng, chỉ khác là lớp học thay vì kéo dài một tháng như tại Đại chủng viện Thánh Quý, lớp học cho các cha chỉ kéo dài hai ngày.

Thực ra, tại các giáo phận thuộc các tỉnh Miền tây Nam bộ, việc các linh mục thỏa hiệp, tiếp tay với chính quyền trong các cuộc phát động, tuyên truyền cho cộng sản, đã trở nên bình thường, nhất là tại các xứ đạo do các “linh mục trong Ủy ban Đoàn kết” quản nhiệm.

Mới đây, ngày 24/12/2010, tại nhà thờ ấp Bờ Bao, thị trấn Vĩnh Thạnh, Cần Thơ, linh mục chính xứ – linh mục thuộc ủy ban Đoàn kết, đã tổ chức trao ảnh Hồ Chí Minh cho giáo dân tại nhà thờ giáo xứ và tự hào về thành quả, cả xứ đạo 100% hộ gia đình treo ảnh “bác”.

Hiện tượng, các linh mục thuộc Ủy ban Đoàn kết, dùng nhà thờ, nhà xứ tuyên truyền, vận động cho chủ nghĩa vô thần, như tại nhà thờ Ấp Bờ Bao – giáo phận Cần Thơ, hay mở Hội nghị Tuyên truyền về bầu cử như tại nhà thờ Trung Châu – giáo phận Thái Bình mới đây, đang thực sự gây nhức nhối cho những ai quan tâm tới sự sống còn của Giáo hội Việt Nam.
Ngay tại giáo phận Bùi Chu, một giáo phận có bề dầy truyền thống, ngoài linh mục Lê Ngọc Hoàn vừa được chính quyền cử ra làm ứng viên đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 13, thì cũng có nhiều linh mục trẻ tích cực tham gia vào cái gọi là “Ủy ban Đoàn kết Công giáo” và hoạt động rất tích cực; đơn cử như trường hợp linh mục Phêrô Lương Đức Thiệu, chính xứ Phong Ý, hiện nay đang là Ủy viên Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định, kiêm Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Đoàn kết tỉnh Nam Định. Đây là một linh mục còn rất trẻ, chịu chức “chui” thời Đức cha Vũ Duy Nhất, được chính quyền cộng sản cho tham dự lớp bổ túc hai năm tại Đại chủng viện Nha Trang (2004-2005), và nay trở về hoạt động tích cực cho Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nam Định.

Phải chăng hiện tượng các linh mục nhiều khi còn rất trẻ đã tích cực tham gia vào cái gọi là “ủy ban Đoàn kết Công giáo”, là kết quả tất yếu của những năm dài Chủng viện nơi mà họ đã từng được học hỏi về chủ nghĩa vô thần, tham gia vào lớp giáo dục an ninh quốc phòng toàn dân, chống “diễn biến hòa bình”?

Thư chung Hậu Đại hội Dân Chúa 2010, số 24 viết: “Xây dựng Giáo Hội hiệp thông và tham gia không hề làm giảm vai trò lãnh đạo của các vị mục tử và hàng giáo phẩm. Lòng yêu mến và kính trọng của tín hữu Việt Nam đối với các mục tử phát xuất từ cảm thức đức tin. Họ gắn bó và hiệp thông với giám mục giáo phận trong tinh thần vâng phục vì xác tín rằng giám mục là “nguyên lý và nền tảng hữu hình của sự hợp nhất trong Giáo Hội địa phương”.[83] Cũng vì thế, trước những trào lưu tư tưởng hiện đại có nguy cơ làm cho đời sống đức tin và luân lý của các tín hữu bị dao động, Dân Chúa tại Việt Nam mong mỏi có được sự hướng dẫn cụ thể và kịp thời từ các giám mục là thầy dạy, là người bảo vệ đức tin và phong hóa.”

Thiết tưởng, sự hiệp thông trong Giáo hội Chúa Kito ở Việt Nam muốn có được, đòi các Đức Giám mục thuộc các giáo phận phải giải quyết dứt điểm hoặc có những hướng dẫn cụ thể cho hiện tượng các linh mục, tu sĩ tham gia vào cái gọi là “Mặt trận Tổ quốc” hay “Ủy ban Đoàn Kết Công giáo”, bởi chính các linh mục, tu sĩ này đang là tác nhân gây nên sự chia rẽ trong Giáo hội.

5/5/2011

Nữ Vương Công Lý

1 comment:

  1. Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.
    Trong câu truyên này, chúng ta nên làm rõ vấn đề, hiểu vấn đề và điều qua trọng ở đây. Chúng ta có nhìn thấy rõ sự việc hay không? hay chúng ta chỉ có nghe rồi truyền khẩu qua lại cho nhau? Thật sự mà nói đúng với sự thật, chỉ có người ở trong cuộc mới thấy được. Vì họ nhìn thấy, tại họ nghe và họ hành động. Còn những người chỉ nghe lại, thật không nhớ là bao nhiêu. Cứ mỗi người mà truyền cho người khác phải nói thật sự là thêm hoăc bớt cũng phải chừng 50%. Còn đối với người mà viết bài, thì họ càng phải có văn chương hay hoặc phải viết làm sao cho phong phú hấp dẫn thì càng có nhiều người đến để mà đọc. Đôi khi họ phải làm đủ mọi cách để bài làm của mình tốt hơn . . . Có thể nói, họ có thể chưa hiểu là có cuộc sống đời sau hay không? Họ không nhận ra được mình sống ở cuộc sống này để làm gì? Theo mình cảm nhận: thì cuộc sống ở đời này mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người chúng ta, là để mỗi người chúng ta hãy hoàn thiên bản thân của mình. Để đến với một cuộc sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa đã dành tặng riêng mỗi người trong chúng ta. Như chính Con một của Ngài. . .
    Mình cũng đã đọc một số trang web đăng tin này. Nhưng thật sự mình không thể nào tin được điều đó. Vì mình không thấy có chút bằng chứng nào để chứng mình được điều đó. Nhưng mình tin và hiểu được rằng; cha chỉ là cho họ mượn, ngoài ra cha không có một ý gì cả. Ở đây không phải là đứng về bên nào cả, mà chúng ta cần phải hiểu vấn đề ở đây. . .
    Trong trang web này: http://www.nuvuongcongly.net/xa-hoi/binh-luan/giao-ph%E1%BA%ADn-c%E1%BA%A7n-th%C6%A1-nha-th%E1%BB%9D-phat-%E1%BA%A3nh-%E2%80%9Cbac%E2%80%9D/?replytocom=38559#respond , mình thấy tâm hình của cha rất còn trẻ, mình nghĩ tấm hình này chúp đây củng phải hơn 20 năm. Tại sao bài viết ở đây là không lại hình ảnh hiện tại mà phải lấy xa bao nhiêu năm trời. Nếu bài viết này thật sự đúng hoàn toàn 100% thì lúc đó sao không chúp hình hoặc quay phim, để chứng điều đó là thật sự . . .

    Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha (Lc 6,37).

    ReplyDelete