Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 23, 2011

Di tích cố đô thành ‘cà phê quán’

HUẾ (TH) - Vừa tốn hết 9.3 tỉ đồng để sơn sửa, trùng tu, Lầu Tứ Phương Vô Sự thuộc nhóm quần thể di tích cố đô Huế biến thành “cà phê quán,” tưng bừng khai trương hôm 22 tháng 5.
Theo báo Dân Trí, du khách và dân địa phương tò mò kéo đến khá đông để tìm hiểu cung cách phục vụ và phẩm chất hoạt động của “cà phê quán - Tứ Phương Vô Sự Lầu.”

Người ta đặt khoảng 10 bộ bàn ghế để đón khách ở tầng một. Ở tầng 2, chủ quán trải nệm ngồi dành không gian cho người “trà đạo”. Cạnh đó, một khu nhà vệ sinh cũng được xây dựng cấp tập cho khách sử dụng.

Các cán bộ có thẩm quyền cho rằng việc biến Lầu Tứ Phương Vô Sự thành “cà phê quán - Tứ Phương Vô Sự Lầu” nhằm mục đích... “không để lãng phí một công trình tuyệt tác của kinh đô Huế xưa”.

Nghe đâu chủ quán là một viên chức của phòng nghiên cứu thuộc Trung Tâm Bảo Tồn khu di tích đã trúng cuộc đấu giá với mức nộp 200 triệu đồng/năm và đã ký hợp đồng hiệu lực trong 3 năm.

Ðược biết Lầu Tứ Phương Vô Sự được xây dựng vào năm 1923, thời Vua Khải Ðịnh, làm nơi học tập hàng ngày của các hoàng tử và công chúa triều Nguyễn. Ðây cũng là nơi hóng mát của vua và hoàng triều.

Lầu Tứ Phương Vô Sự bị hư hỏng theo thời gian, chỉ còn lại một bức tường. Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích cố đô Huế đã lập dự án tu bổ di tích này, làm lại tường, lan can, phục hồi nguyên bản Lầu Tứ Phương Vô Sự xưa.

Tháng 10 năm 2010, di tích này được khánh thành.

Tuy nhiên, đến tháng 5 năm nay, tức khoảng 7 tháng sau ngày hoàn thành, cũng Trung Tâm Bảo Tồn này lại biến Lầu Tứ Phương Vô Sự thành “cà phê quán,” bán nước giải khát cho khách thập phương.

No comments:

Post a Comment