Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Chủ tịch Bắc Hàn: 12 tháng, 3 lần đến Trung Quốc

CHANGCHUN, Trung Quốc (AP) - Nhà lãnh đạo Bắc Hàn, ông Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) được cho là đến thăm một thành phố kỹ nghệ ở phía Ðông Bắc Trung Quốc hôm Thứ Bảy và có vẻ sẽ dùng xe lửa đi tiếp về thủ đô Bắc Kinh trong ngày thứ nhì của cuộc viếng thăm bí mật tại quốc gia đồng minh quan trọng nhất của Bắc Hàn.
Trước đây, lại có tin là người cầm đầu phái đoàn là ông Kim Jong Un, con trai út chủ tịch Kim và là người sẽ kế vị ông.

Ông Kim Chính Nhật không có sự xuất hiện chính thức nào trước công chúng kể từ khi vào lãnh thổ Trung Quốc hôm Thứ Sáu, và hiện không rõ ông sẽ gặp ai hay trong phái đoàn đi theo gồm các giới chức nào.

Hãng thông tấn Yonhap News của Nam Hàn cho hay ông Kim đến thành phố Changchung bằng xe lửa vào buổi sáng và được đưa lên xe đến ở cùng một khách sạn sang trọng, nơi ông từng gặp chủ tịch nhà nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào (Hu Jintao) trong lần viếng thăm tháng 8.

Một đoàn xe sau đó rời khách sạn Nanhu khoảng 2 giờ trưa giờ địa phương, và đi về hướng nhà ga xe lửa, nhưng các ký giả bị cấm không được chụp hình trong khu vực này.

Hãng thông tấn Yonhap sau đó cho hay đoàn xe lửa của ông Kim đã đi ngang qua thành phố Shenyang và tiến về Bắc Kinh, nơi ông gặp giới lãnh đạo Trung Quốc. Dư luận cho hay ông Kim sợ đi máy bay và có các đoàn xe lửa đặc biệt, có khả năng chống mìn, chở ông ta đi khắp nơi trong nước, cũng như sang Trung Quốc, bằng hệ thống đường sắt bí mật.

Chuyến đi này là chuyến thứ ba của ông Kim sang Trung Quốc trong thời gian khoảng một năm trở lại đây. Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất và cũng là nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu cho Bắc Hàn. Chuyến đi của ông Kim được coi là nhằm vận động sự hậu thuẫn cho chế độ trong hoàn cảnh ngày càng bị thế giới cô lập và với nền kinh tế lụn bại.

No comments:

Post a Comment