Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Anh Mỹ nêu bật quan hệ đằm thắm

Ghé thăm Anh Quốc trong khuôn khổ vòng công du Châu Âu, tổng thống Mỹ Barack Obama đã được Anh Quốc tiếp đón rất trọng thể. Sau buổi đại tiệc tối qua 24/05/2011 tại điện Buckingham, hôm nay, tổng thống Mỹ phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Anh. Đây là một vinh dự mà đến nay chỉ dành cho vài người hiếm hoi, như cố tổng thống Pháp Charles de Gaulle, cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và Đức giáo Hoàng Benedicto 16.




Theo giới quan sát, nếu ông Obama đã tỏ ra lạnh nhạt với Anh Quốc vào thời thủ tướng Gordon Brown, thì bây giờ ông lại muốn nêu bật mối quan hệ ‘đặc biệt’ giữa hai nước. Từ Luân Đôn, thông tín viên Adrien Moss cho biết rõ thêm về chương trình làm việc của tổng thống Mỹ :

« Hôm nay chương trình của tổng thống Mỹ sẽ ít phần nghi thức, mà nặng phần chính trị hơn, trong lúc mà đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đi tham quan Oxford.

Trước tiên vào buổi sáng, ông Obama có buổi gặp gỡ với thủ tướng Anh David Cameron ở phủ thủ tướng. Chủ đề thảo luận là các hồ sơ Afghanistan, Libya, chiến dịch chống khủng bố, với thông báo việc thành lập một Hội Đồng An ninh Quốc gia Anh - Mỹ, để cùng nhau làm việc trên các vấn đề thông tin tình báo. Bên cạnh đó, hai bên cũng xem xét hồ sơ quan hệ với Pakistan sau chiến dịch truy kích Ben Laden.

Tiếp theo buổi làm việc mệt nhọc đó là bữa ăn trưa thân mật với các món nướng, trong vườn phủ thủ tướng Anh. Sau đó, vào buổi chiều, cao điểm của chuyến viếng thăm là bài phát biểu của ông Obama trước hai viện Quốc hội Anh, tập hợp ở điện Westminter. Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên được vinh dự này.

Sự kiện này vừa mang tính hình thức, vừa là biểu tượng của chuyến công du, với một thông điệp chính trị cụ thể : Sau một thập niên khó khăn, sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ và công cuộc truy lùng Ben Laden, một bình minh mới bắt đầu đối với phương Tây, tức là Hoa Kỳ và các đồng minh Châu Âu.»

No comments:

Post a Comment