Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

Việt Nam và Trung Quốc sẽ ký kết thỏa thuận về nguyên tắc giải quyết tranh chấp Biển Đông

Ngày 18/04/2011, một phái đoàn cấp chính phủ Trung Quốc đến Hà Nội để đàm phán về các vấn đề biên giới lãnh thổ. Việt Nam và Trung Quốc đã đồng ý sẽ mau chóng ký kết một thỏa thuận, xác định các nguyên tắc cơ bản để giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.





Theo báo chí Việt Nam, ngày 18/04/2011, một phái đoàn cấp chính phủ Trung Quốc đã có mặt tại Hà Nội để đàm phán về các vấn đề biên giới lãnh thổ giữa hai bên. Trưởng đoàn Trung Quốc là Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân. Liên quan đến Biển Đông, hai bên đã đồng ý là sẽ mau chóng ký kết một thỏa thuận, xác định các nguyên tắc cơ bản để giải quyết tranh chấp.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong cuộc họp với Trưởng đoàn Việt Nam là Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, hai bên đã đồng ý trên hai điểm liên quan đến hồ sơ tranh chấp Biển Đông :

(1) « Việc triển khai thực hiện DOC (tức là bản Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại vùng Biển Đông, ký kết năm 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN) có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông ».

(2) « Sẽ sớm ký kết Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển, và thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, để giải quyết bất đồng và các vấn đề nảy sinh liên quan đến vấn đề trên biển ».

Các điểm này sau đó cũng đã được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại ngày 19/04, khi tiếp ông Trương Chí Quân. Đối với người đứng đầu chính phủ Việt Nam, kết quả cuộc đàm phán giữa hai bên lần này cần phải được « tổ chức triển khai thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực vì lợi ích của mỗi bên ». Theo thủ tướng Việt Nam : các giải pháp liên quan đến Biển Đông, cần « mang tính cơ bản, lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được ».

Theo giới quan sát, thỏa thuận vừa đạt được còn rất mơ hồ, không ai biết lịch trình và nội dung cụ thể của thỏa thuận, vốn được coi văn kiện bổ sung cho bản Tuyên bố DOC năm 2002.

Dù vậy, theo hãng tin Đức DPA, thỏa thuận mà hai phía Việt Nam và Trung Quốc đồng ý ngày 18/04, đã tháo gỡ một tình hình bế tắc giữa hai nước cho dù hai bên đã có một loạt các cuộc họp song phương trong những năm gần đây. Riêng năm 2010, hai bên đã tiếp xúc với nhau đến năm lần mà vẫn không có mảy may kết quả.

Giới phân tích tuy nhiên vẫn thận trọng trước một tiền lệ xấu : đó là cam kết của Trung Quốc không đí đôi với hành động trong thực tế.

Bắc Kinh đã ký kết với ASEAN bản tuyên bố DOC, nhưng không hề tôn trọng. Trong những năm gần đây, hàng trăm tàu thuyền đánh cá và ngư dân Việt Nam đã bị Trung Quốc sách nhiễu và bắt giữ, chỉ vì bị cho là đã vi phạm khu vực mà Bắc Kinh đơn phương cho là thuộc chủ quyền của họ chung quanh hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment