Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

Việt Nam, Trung Quốc cam kết giải quyết tranh chấp Biển Đông

Việt Nam và Trung Quốc đã đồng ý sẽ ký kết một thỏa thuận về những giải pháp cơ bản để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, còn được gọi là Biển Nam Trung Hoa.

Theo báo chí Việt Nam, hai bên đã đồng ý về vấn đề này trong một cuộc gặp tại Hà Nội giữa Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn và người đồng nhiệm Trung Quốc Trương Chí Quân hôm 18/4.

Trong khi đó, bản tin hôm 20/4 của hãng thông tấn Đức cho hay hai bên đã không đề cập đến thời gian biểu hay chi tiết của thỏa thuận để thực hiện tuyên bố mà Trung Quốc và 10 nước trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á đã ký kết (ASEAN) hồi năm 2002.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Đức nhận định rằng thỏa thuận đạt được tại Hà Nội về việc tìm kiếm một giải pháp giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phá vỡ sự bế tắc giữa hai nước sau khi nhiều cuộc họp song phương trong những năm gần đây, trong đó gồm cả 5 cuộc họp hồi năm 2010, thậm chí đã không đạt được một mục tiêu chung nào.

Trung Quốc lâu nay vẫn nhấn mạnh rằng họ có chủ quyền không thể tranh cãi tại biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông và gần đây đã tiến hành các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Hồi đầu tháng Ba, Việt Nam đã lên tiếng phản đối các cuộc diễn tập quân sự này của Trung Quốc, đồng thời tố cáo Trung Quốc vi phạm chủ quyền.

Một thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao cho biết các giới chức Việt Nam đã yêu cầu Bắc Kinh ngưng các hoạt động có thể làm căng thẳng thêm tình hình.

Trong khi đó, hôm 4/3, Tổng thống Philippines cho hay chính phủ của ông đã chính thức bày tỏ sự phản đối với Trung Quốc sau khi một đội khai thác dầu khí của Manila bị 2 chiếc tàu của Bắc Kinh gây rối trong lãnh hải có tranh chấp.

Trong những năm qua, Trung Quốc cũng đã bắt giữ hàng trăm tàu thuyền đánh cá của Việt Nam vì điều mà họ gọi là vi phạm vùng lãnh hải của họ ở xung quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment