Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

Trung Quốc thả hai luật sư đấu tranh nhân quyền

Luật sư Giang Thiên Dũng người từng thách thức chống lại đảng Cộng sản bị mất tích cách đây hai tháng và ông Lưu Hiểu Nguyên đã được thả ngày 19/4/11. Ông Lưu Hiểu Nguyên cố vấn cho gia đình họa sĩ Ngải Vị Vị khi ông này bị bắt.




Theo hãng tin Reuters, hai luật sư Trung Quốc hôm qua (19/4/11) đã được trở về nhà sau một thời gian dài bị chính quyền bắt giữ trong các vụ trấn áp những nhà ly khai vừa qua.

Luật sư Giang Thiên Dũng người từng thách thức chống lại đảng Cộng sản bị mất tích cách đây hai tháng. Vợ ông cho biết hôm qua ông đã trở về nhà, tuy người có gầy ốm hơn trước nhưng tinh thần ổn định.

Người thứ hai là ông Lưu Hiểu Nguyên, cũng đã được thả hôm qua sau 5 ngày bị công an bắt giữ thẩm vấn. Luật sư Lưu là người đã đứng ra cố vấn pháp lý cho gia đình nhà đấu tranh, nghệ sĩ Ngải Vị Vị khi ông này bị bắt mới đây. Đó cũng chính là là nguyên nhân khiến luật sư Lưu Hiểu Nguyên bị công an bắt giữ.

Kể từ khi nổ ra các cách mạng tại Bắc Phi và các nước Ả Rập, lo sợ phong trào lây lan sang Trung Quốc, chính quyền đã gia tăng trấn áp từ trên không gian ảo là các trang mạng xã hội cho đến các đối tượng cụ thể là các nhà hoạt động vì dân chủ và nhân quyền ở trong nước.

Theo ủy ban bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc hiện vẫn còn 18 luật sư, nhà hoạt động nhân quyền ly khai bị mất tích. Từ tháng hai trở lại đây, hàng chục người bất đồng chính kiến với chính quyền đã liên tục bị bắt giữ.

No comments:

Post a Comment