Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

Việt Nam sẽ trả giá đắt vì tàn phá môi sinh


VIỆT NAM (TN) - Tại một hội nghị về du lịch diễn ra mới đây ở Sài Gòn, hầu hết các giám đốc công ty du lịch đều đánh động về cái giá đắt mà Việt Nam phải trả vì hoạt động du lịch, mặc dù đó là ngành chưa phát triển bao nhiêu so với Thái Lan.
Báo Thanh Niên trích phát biểu của giám đốc công ty du lịch LV, Nguyễn Văn Mỹ, cho rằng tình trạng xây nhà hàng, khách sạn tràn lan đã cắt nhỏ, làm xấu bộ mặt các bãi biển Việt Nam. Ông Mỹ nói: “Các rừng dừa vùng ven biển Mũi Né, Phan Thiết đã biến mất để nhường chỗ cho khách sạn, nhà trọ. Ðó là rừng dừa đẹp nhất Việt Nam, đáng lẽ phải được duy trì để làm mát mắt du khách khi đến Mũi Né.”

Vấn đề ô nhiễm tại vịnh Hạ Long, Phú Quốc cũng được ông Phan Ðình Huê, giám đốc công ty du lịch VTV đặt ra tại hội nghị này. Theo ông Huê, vịnh Hạ Long và bãi biển Dương Ðông, Phú Quốc nay đầy rác rến, chai lọ, túi nylon... và cả những váng dầu thải ra từ các thuyền bè chở du khách qua lại.

Rất nhiều khu du lịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam cũng được nhắc tới với lời lẽ ngậm ngùi, như nào là các bản làng ở Sapa đã bị “bê tông hóa,” Ðà Lạt không còn vẻ hoang sơ, thơ mộng...

Cũng theo ông Phan Ðình Huê, người Việt Nam “ăn vào du lịch mà không chịu nuôi dưỡng thiên nhiên nên sự phát triển không bền vững.”

Có thể nói, tất cả những lời báo động nêu trên đã được gióng lên từ hàng chục năm nay. Lời cảnh cáo tưởng cũ được lập đi lập lại biết bao nhiêu lần, vẫn không bao giờ cũ.

No comments:

Post a Comment