Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

41 con đường Sài Gòn ngập nặng sau cơn mưa


SÀI GÒN (SGTT) - Chỉ sau cơn mưa đầu mùa hôm 19 tháng 4, có tới 41 con đường nội ô Sài Gòn chìm trong biển nước ở độ sâu trung bình 3 tấc.
Thủ phạm của nạn ngập sâu tại thành phố lớn nhất Việt Nam được chỉ danh: 64 công trình cầu đường rải rác khắp nơi.

Nghịch lý là tất cả các công trình này đang được thi công với những cái tên mỹ miều: “Nâng cấp đô thị; vệ sinh môi trường...” để mang lại hiệu quả cuối cùng là chống ngập, thế mà lại gây ngập lụt nặng nề hơn.

Ông Ðỗ Tấn Long, trưởng Phòng Chấp Ngập của Sài Gòn cho báo Sài Gòn Tiếp Thị biết, nhiều hệ thống cống đã được lắp đặt xong, nhưng người ta không chịu dọn đất, gạch, đá, vách ngăn trong lòng cống, hoặc chậm đấu nối cống băng ngang đường... Những vật liệu này đã chặn dòng chảy, vô tình làm nước ngập lềnh khênh tới 41 con đường nội ô.

Theo ông Phan Châu Thuận, giám đốc Ban Quản Lý dự án vệ sinh môi trường tại Sài Gòn, tình trạng ngập lụt nặng nề như sáng 19 tháng 4 sẽ tái diễn đều đặn, sau mỗi cơn mưa cho tới cuối năm nay. Ông này cho biết: “Còn thi công thì còn chặn dòng, mà còn chặn dòng thì còn gây ngập.” Cũng theo ông Thuận, hầu hết các dự án môi sinh tại Sài Gòn cho tới cuối 2011 mới “dứt điểm.”

Trong khi đó, theo báo Tuổi Trẻ, hậu quả vụ ngập lụt đêm 19 tháng 4 đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Hàng trăm cửa hàng ở quận Tân Phú chìm trong nước, hàng hóa ướt sũng đêm 19 tháng 4. Ðến sáng 21 tháng 4, các cửa hàng này “vớt vát” bằng cách đem phơi số hàng hóa bị ướt. Trường trung học TP phải đóng cửa, nhân viên nhà trường đem tất cả dụng cụ dạy học, hàng ngàn hồ sơ học sinh phơi đầy sân trường.

Theo các cư dân Tân Phú, cơn mưa đêm 19 tháng 4 làm cả vùng ngập nước nặng nề nhất trong 15 năm nay.

No comments:

Post a Comment