Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

'Gia vị' biến thịt heo, gà thành thị bò

HÀ NỘI (TH) - Hàng dỏm, hàng giả, đồ ăn thức uống độc hại, cái gì có ở Trung Quốc thì có ở Việt Nam?
Báo chí ở Trung Quốc cách đây một tuần lễ kêu rằng cơ quan an toàn thực phẩm của tỉnh An Huy bên Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về việc một số nhà hàng đã sử dụng chất phụ gia độc hại để biến thịt heo và thịt gà thành thịt bò. Nhờ mùi vị, màu sắc giống như thịt bò, họ đánh lừa được người tiêu thụ vì thịt bò đắt hơn thịt gà thịt heo, kiếm thêm nhiều tiền hơn.

Ngày Thứ Sáu, báo Gia Ðình & Xã Hội có bản tin nói rằng người ta có thể thấy các loại “phụ gia” đánh lừa khẩu vị và mắt nhìn bán tràn lan ngay tại Hà Nội và nhiều nơi khác tại Việt Nam.

“Người bán hàng ở cửa hàng H.C (chợ Bắc Qua, Hà Nội) đưa ra cả đống túi nilon bột đủ sắc màu khi được chúng tôi hỏi mua phụ gia chế biến thịt lợn thành thịt bò. Người này nói, phụ gia có mùi thịt bò là nhiều nhất trong các phụ gia chế biến thịt các loại. Cửa hàng đã có tới hơn chục loại từ bột đến nước.” Tờ Gia Ðình & Xã Hội kể như vậy và dẫn chứng những loại bột có màu nâu vàng, không nhãn mác, chỉ được ghi vội dòng chữ bằng bút xanh: Bột bò! Khi túi bột này mở ra, mùi thịt bò kho xộc ra nồng nặc, được bán ở cửa hàng nói trên.

Khi được nhà báo hỏi: “Sao lại vón cục thế? Hay hết hạn sử dụng rồi?”

Người bán hàng trả lời khéo léo: “Chất phụ gia này nó thế, phải vón cục mới ngon. Hàng này giờ hiếm lắm, vì thời gian vừa qua nhiều khách đến lấy về ướp thịt nấu cơm văn phòng, cơm bụi. Giờ cũng không còn nhiều nên để lại giá 380,000đ/kg.”

Không những “phụ gia” ở dạng bột, còn có cả “phụ gia” ở dạng nước mà người bán nói “Thịt gì cũng ra mùi bò hết.”

Người bán hàng cho biết thêm là: “Một số hàng khô bán tại chợ này đều dùng chất tạo mùi bò ngâm tẩm làm thịt bò khô đấy. Nên các chị mua về mà dùng chế biến cơm văn phòng là hợp lý nhất.” Giá loại nước có cao hơn loại bột với giá 450,000 đồng/lít.

Tại một cửa hàng khác, nhà báo được cho xem hai loại phụ gia. Một loại bột trông sần sùi như chưa được lọc kỹ. Người phụ nữ bán hàng tên T.H cho hay “loại phụ gia bột trắng giờ hiếm lắm. Hiện nay, mọi cửa hàng ăn đều chuộng loại này.”

Nhà báo thử bốc một ít chất phụ gia, thấy nhặm tay như bốc vào đám trấu. Mùi hắc hơn loại bột của cửa hàng trước.

“Chị T.H cho biết, loại phụ gia này ngấm nhanh, làm tăng đậm hương vị bò hơn. Ðặc biệt, chất này còn làm biến đổi màu y như màu thịt bò, người ăn không hề cảm nhận đang ăn loại thịt nào giả bò. Giá của nó lên đến 500,000đồng/kg.”

Báo Gia Ðình & Xã Hội còn cho hay: “Một số người trong chợ Bắc Qua còn mách PV phải ra phố Hàng Bồ mới có nhiều chất phụ gia thực phẩm, nhất là phụ gia thịt bò. Khi tiếp cận, người bán hàng tại một cửa hàng ở phố Hàng Bồ có ý nghi ngại, chỉ nói gọn: ‘Loại gì cũng có, nhưng phải mua nhiều mới bán.’ Tại cửa hàng này, các can mà theo người bán hàng chỉ là chất phụ gia hương vị thị bò, thấy có ghi chữ Trung Quốc.”

Hiện cơ quan kiểm soát thực phẩm cũng chỉ mới biết tin. Ông PGS.TS Nguyễn Công Khẩn, cục trưởng Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm (Bộ Y Tế) chỉ nói rằng, trước những thông tin về phụ gia “cao thịt bò” biến thịt heo thành thịt bò có xuất hiện tại thị trường Việt Nam, cơ quan này “đã có chỉ đạo tiếp tục giám sát và lấy mẫu để xét nghiệm. Hiện chưa thể có kết luận gì về chất phụ gia này là có hàm lượng vượt quá quy định hay không.”

No comments:

Post a Comment