Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

Nhật Bản : thặng dư thương mại bị giảm đến 79%

Trong tháng Ba, thặng dư thương mại của Nhật Bản đã bị sụt giảm đến 78,9% so với năm ngoái do hậu quả của trận động đất và sóng thần ngày 11/3/11.




Lần đầu tiên kể từ 16 tháng qua, xuất khẩu của Nhật tháng vừa rồi đã bị giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhập khẩu lại tăng đến 11,9%. Một chuyên gia dự đoán, trong tháng Tư và tháng Năm tới, cán cân thương mại của Nhật sẽ bị thâm hụt, dẫn đến việc tổng sản phẩm nội địa bị sụt giảm trong quý hai.

Doanh số nhập khẩu tăng lên là do các công ty phải mua vào nhiều hơn, đặc biệt là sản phẩm ngành luyện kim và dệt may, trong khi giá dầu tăng đến 15% vì các biến động ở các nước Ả Rập. Nhật cũng phải nhập than đá nhiều hơn cho nhiệt điện để bù đắp cho công suất của nhà máy điện nguyên tử Fukushima đã bị ngưng hoạt động sau tai nạn, mà giá than đá lại tăng gần 40%. Lượng rau quả nhập khẩu cũng tăng lên, do vùng cung ứng gần Fukushima bị nhiễm xạ.

Ngược lại, doanh thu các ngành xuất khẩu chủ yếu của Nhật Bản như xe hơi và hàng điện tử lại bị sút giảm nặng nề, do nhiều dây chuyền sản xuất phải ngưng hoạt động. Tháng qua, lượng xe hơi xuất khẩu đã giảm đến một phần tư so với cùng kỳ năm ngoái, xe gắn máy giảm 12%, máy nghe nhạc 31%, điện thoại 17%...

Riêng tập đoàn Toyota hôm nay loan báo sẽ giảm phân nửa lượng sản xuất tại Trung Quốc cho đến tháng Sáu tới, do thiếu phụ tùng sau thiên tai. Như vậy lượng xe hơi xuất xưởng tại Trung Quốc sẽ giảm đi 80.000 chiếc và các công nhân địa phương sẽ phải nghỉ hè ngay từ cuối tháng này thay vì tháng Bảy như thông lệ.

No comments:

Post a Comment