Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Tranh chấp xây đập sông Mekong

BANGKOK (AP) - Một kế hoạch xây đập thủy điện ngang sông Mekong, chảy qua Myanmar, Lào, Thái Lan, Cambodia và Việt Nam, đang gây ra một trận chiến môi sinh ở vùng Ðông Nam Á.

Con đập Xayaburi trị giá khoảng $3.5 tỉ dự trù sẽ được thực hiện trong vùng rừng rậm phía Bắc Lào và sẽ sản xuất điện để bán cho Thái Lan. Kế hoạch này khiến dân làng nơi xây đập, các nhà tranh đấu môi sinh và giới truyền thông Việt Nam chống lại Thái Lan và chính phủ Lào - hiện hy vọng là sẽ kiếm được ngoại tệ bù đắp cho nền kinh tế ở quốc gia nghèo nhất vùng Ðông Nam Á này.

Không kể đập của Trung Quốc xây ở thượng nguồn, con đập này sẽ là đập đầu tiên ngang sông Mekong.

Quyết định về việc có xây con đập, hủy bỏ hay hoãn lại để có thêm các cuộc nghiên cứu, dự trù sẽ được đưa ra trong cuộc họp ngày 19 tháng 4 tới đây ở thủ đô Vientian của Lào giữa đại diện các quốc gia Lào, Thái Lan, Việt Nam và Cambodia.

Phía phản đối cảnh cáo rằng con đập này sẽ mở đường cho việc xây thêm 10 con đập khác ở vùng hạ lưu sông Cửu Long.

“Ðời sống chúng tôi tùy thuộc vào dòng sông Mekong,” theo lời Kamol Konpin, thị trưởng thành phố Chiang Khan, nằm dọc theo con sông bên phía Thái Lan.

“Do dân chúng địa phương đang bị ảnh hưởng bởi các con đập xây ở thượng nguồn tại Trung Quốc và với những thay đổi môi sinh hiện nay, chúng tôi lo sợ rằng đập Xayaburi sẽ đem đến nhiều thiệt hại hơn nữa.”

Trung Quốc hiện có ba con đập chắn ngang sông ở thượng nguồn.

Ðập Xayaburi nếu được xây sẽ ngăn cản dòng chảy của sông Mekong, buộc khoảng 2,100 người phải di dời, và ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục ngàn người dân khác.

Giới bảo vệ môi sinh nói rằng con đập sẽ đảo lộn môi trường sống của các loài thủy sản, ngăn cản phù sa từ thượng nguồn đổ về các khu trồng trọt ở phía dưới và gây nguy hại cho việc trồng lúa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam vì làm chậm dòng chảy và làm nước mặn ngấm sâu hơn vào vùng Ðồng Bằng Cửu Long.

Một công ty Thái Lan sẽ xây công trình dự trù cung cấp 1,260 megawatt điện này. Tuy nhiên, dân làng Thái Lan sống dọc theo sông đang mở các cuộc biểu tình phản đối và dự trù chuyển kháng thư tới Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva cũng như tòa Ðại Sứ Lào ở Bangkok.

Tháng qua, 263 tổ chức không chính phủ từ 51 quốc gia đã gửi thư đến chính phủ Lào và Thái Lan để yêu cầu bãi bỏ dự án này.

Ủy Ban Sông Mekong (Mekong River Commission MRC) do bốn quốc gia vùng Ðông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Lào và Cambodia thành lập năm 1995 để điều hành con sông, đã bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch xây đập Xayaburi. Một nghiên cứu do MRC thực hiện đề nghị có sự đình hoãn xây các đập trong 10 năm, một lập trường có sự hậu thuẫn của Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton trong chuyến công du vùng Ðông Nam Á hồi đầu năm nay.

No comments:

Post a Comment