Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Tổng thống Pháp đồng ý về nguyên tắc viếng thăm Benghazi

Để gia tăng áp lực đối với đại tá Kadhafi, ngày 22/4/11 tổng thống Nicolas Sarkozy cho biết : "về nguyên tắc" ông đã đồng ý viếng thăm Benghazi, thành trì của phe nổi dậy Libya. Theo điện Elysée thì trước mắt, "ngày giờ và hình thức" viếng thăm Benghazi của tổng thống Pháp chưa được xác định cụ thể.




Vào lúc phe nổi dậy đang gặp khó khăn trước các lực lượng trung thành với đại tá Kadhafi, Paris cùng với Luân Đôn và Roma mong muốn nhanh chóng giải quyết hồ sơ Libya, trong khuôn khổ nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc. Cả ba nước Ý, Anh và Pháp đã gửi cố vấn quân sự đến Benghazi. Pháp là quốc gia đầu tiên công nhận tính chính đáng của Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya.

Cũng về phương diện ngoại giao : nhân chuyến viếng thăm Benghazi, ngày hôm qua, thượng nghị sĩ Mỹ, John McCain kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận chính phủ lâm thời Libya và ông chủ trương là cộng đồng quốc tế nên cung cấp vũ khí để hỗ trợ phe nổi dậy tại Libya.

Từng là đối thủ của ông Barack Obama trong cuộc vận động tranh cử tổng thống và năm 2008, thượng nghị sĩ McCain là nhân vật cao cấp nhất của Hoa Kỳ đến Libya từ khi quốc gia này lâm vào một cuộc nội chiến. Nhà Trắng đã bác bỏ đề nghị trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Libya của ông John McCain.

Chiến sự và tình trạng nhân đạo

Về tình hình chiến sự tối hôm qua thứ trưởng Ngoại giao Libya cho biết : Quân Kadhafi sẽ rút lui khỏi thành phố cảng Misrata và trao quyền lại cho các bộ tộc. Tuyên bố trên được đưa ra vào lúc NATO tiến hành các đợt oanh kích tại khu vực thủ đô Tripoli.

Theo AFP, cho đến sáng sớm hôm nay nhiều vụ nổ đã xảy ra tại thủ đô Libya sau khi chiến đấu cơ của Liên quân đã dồn dập bay trên bầu trời Tripoli. Một khu đất trống gần sát trung tâm thành phố, nơi được quân đội canh gác cẩn mật đã bị tấn công.

Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đô đốc Michael Mullen vào hôm qua khẳng định tình hình tại các tỉnh gần Ajdabiya và Brega ở miền Đông Libya đang lâm vào bế tắc cho dù đã có tới 1/3 lực lượng quân sự của đại tá Kadhafi đã bị vô hiệu hóa.

Về mặt nhân đạo, quốc tế báo động là tình trạng nhân đạo tại thành phố Misrata đã xấu đi một cách đáng kể. Trong những tuần lễ vừa qua, 15000 nguời Libya đã chạy sang Tunisia tị nạn. Tính từ khi cuộc nổi dậy ở Libya mở màn tới nay, theo Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc đã có tất cả là 55 000 người Libya đi lánh nạn.

No comments:

Post a Comment