Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Phương Tây và Liên Hiệp Quốc lên án mạnh vụ đàn áp đẫm máu tại Syria

Cộng đồng quốc tế, đứng đầu là Mỹ và Liên Hiệp Quốc, đã kịch liệt lên án hành chính quyền Syria đàn áp đẩm máu các cuộc biểu tình hôm qua (22/04/2011), làm ít nhất 70 người thiệt mạng và đồng thời kêu gọi Damas phải chấm dứt ngay các hành động đàn áp này.




Theo hãng tin AFP, cuộc biểu tình ngày hôm qua đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia. Cảnh sát đã nổ súng vào đoàn người biểu tình, làm thiệt mạng ít nhất 70 người. Đây là một trong những cuộc biểu tình quan trọng nhất kể từ khi phong trào phản kháng nỗ ra từ hồi 15 tháng 3.

Mặc dù chính quyền Damas đã bãi bỏ tình trạng khẩn cấp, nhưng phe đối lập cho rằng các biện pháp này vẫn chưa đáp ứng đủ các đòi hỏi của người dân. Từ Damas, thủ đô Syria, thông tín viên Sophie Dumont gởi về bài tường trình :

Làn sóng phản đối đã lan rộng đến Hirak, cách Deraa vài km về phía Nam, còn tại phía Bắc, ở thành phố Qamishli, với đại đa số là người Kurde, khoảng hàng chục ngàn người đã tuần hành, đòi tự do, bác ái. Tất cả mọi ngả đường dẫn đến thủ đô đều bị ngăn chặn bởi các trạm kiểm soát và tại các quảng trường lớn cũng bị cảnh sát giám sát chặt chẽ để khống chế tất cả làn sóng phản đối đến từ các thành phố phụ cận Damas, nơi diễn ra biểu tình của hàng hàng chục ngàn người vào hôm qua.

Mặc dù chính quyền đã bãi bỏ tình trạng khẩn cấp và công nhận quyền được biểu tình ôn hòa, nhưng hy vọng hòa dịu đã bị xóa tan bởi việc tiếp diễn các cuộc biểu tình phản kháng và những vụ đàn áp đẩm máu . Phe đối lập cho rằng các biện pháp nói trên là chưa đủ và chỉ một khi bạo động chấm dứt, chính quyền chấp nhận đa đảng, trả tự do cho các tù chính trị, một khi lực lượng cảnh sát, chuyên bắt bớ và theo dõi người dânn bị giải thể và được thay thế bằng lực lượng cảnh sát tôn trọng nhân quyền, thì lúc đó, người dân mới có thể tin tưởng vào chính quyền. Về phần chính phủ Syria thì vẫn khẳng định rằng chính các nhóm đối lập lưu vong,được tài trợ của nước ngoài đã kích động phong trào phản kháng hiện nay.

Trước việc chính quyền Damas dùng bạo lực đàn áp những người biểu tình ôn hòa, Mỹ, Liên Hiệp Quốc và các nước phương Tây lên án mạnh mẽ hành động đàn áp đẫm máu này. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua kêu gọi Damas phải chấm dứt ngay việc dùng vũ lực chống lại những người biểu tình ôn hòa. Ông cũng cho rằng Damas đã không nghiêm túc tuân thủ thông báo bãi bỏ tình trạng khẩn cấp và tố cáo Tổng thống Syria đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Teheran nhằm thực hiện vụ đàn áp này. Theo báo chí Mỹ, vừa qua, Teheran đã cung cấp cho Damas các loại phương tiện chống bạo động để đàn áp người biểu tình.

Đồng quan điểm với Mỹ, Liên Hiệp Quốc và một số nước phương Tây như Anh, Pháp, cũng kêu gọi chấm dứt bạo lực, đề nghị mở một cuộc điều tra độc lập, minh bạch và hiệu quả về hành động giết người này, đồng thời yêu cầu tổng thống Syria phải thực hiện các cải cách và trả tự do cho các tù nhân chính trị. Riêng Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm nay cũng lên án vụ đàn áp này là mù quáng và bạo lực.

Đáp trả lại những lời đề nghị của Tổng thống Obama, chính quyền Syria lấy làm tiếc rằng Mỹ đã không có đánh gia khách quan về sự việc. Theo tin giờ chót, AFP cho biết đã có thêm 8 người chết khi đi dự tang lễ những người thiệt mạng trong vụ biểu tình ngày hôm qua.

No comments:

Post a Comment