Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 2, 2011

Tổ chức Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Hôm nay, 2/4/2011, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch vừa ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà bảo vệ nhân quyền và môi trường, Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, sẽ ra tòa ngày 4/4 tới tại Hà Nội với tội danh “ tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.




Theo Human Rights Watch, ông Cù Huy Hà Vũ bị xét xử vì “đã đương đầu một cách ôn hòa với tình trạng lạm quyền, bảo vệ các nạn nhân những vụ trưng thu đất đai và bảo vệ môi trường". Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch cho rằng: “Cù Huy Hà Vũ đáng được ca ngợi vì đã dùng tòa án để đấu tranh cho quyền của người dân được sống trong một môi trường lành mạnh, cho quyền tự do ngôn luận và cho một hệ thống tư pháp công bằng”.

Theo ông Phil Robertson, chính quyền Việt Nam “xem những nghĩa vụ quốc tế về nhân quyền của mình như một trò đùa, khi truy bức những nhà hoạt động như Tiến sĩ Hà Vũ, vốn đang nỗ lực sử dụng hệ thống pháp lý để yêu cầu truy cứu trách nhiệm quan chức Nhà nước và đòi hỏi một nền pháp trị”. Ông Robertson cho rằng, “việc bắt giữ và xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cho thấy, hệ thống tư pháp ở Việt Nam chỉ nhằm phục vụ cho những lợi ích chính trị, và các luật sư, các nhà hoạt động nào dám đệ đơn kiện sẽ phải gánh chịu hậu quả cho cá nhân”.

Trong bản thông cáo, tổ chức Human Rights Watch nhắc lại rằng, những tội danh về an ninh quốc gia, được định nghĩa rất mơ hồ trong bộ Luật Hình sự Việt Nam và trong các luật khác, thường được dùng để giam cầm những nhà bất đồng chính kiến về chính trị và tôn giáo. Theo Phó giám đốc châu Á của Human Rights Watch Phil Robertson, “lẽ ra không nên bắt giữ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ với những tội danh mơ hồ như vậy, chưa nói đến việc đem ông ra xử. Việt Nam cần sửa đổi hoặc hủy bỏ những điều luật chung chung về an ninh quốc gia, thay vì sử dụng những điều luật đó để bịt miệng những người phê phán chính phủ một cách ôn hòa”. Ông kết luận bản thông cáo bằng câu hỏi: “Làm sao Việt Nam có thể thành một quốc gia có nền pháp trị, khi mà chính quyền tiếp tục trừng phạt những người đấu tranh cho pháp luật ?”

Cũng liên quan đến vụ xử này, vào lúc mà trong và ngoài nước ngày càng có nhiều tiếng nói ủng hộ Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, phản đối phiên toà ngày thứ hai tới, chiều nay, Giáo xứ Thái Hà - Hà Nội tổ chức một thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho ông Hà Vũ. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 19 giờ, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Giáo xứ Thái Hà. Một thánh lễ tương tự cũng sẽ được cử hành ngày mai 3/4 vào lúc 20 giờ.

No comments:

Post a Comment