Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 2, 2011

Syria : Thêm nhiều người biểu tình bị bắn chết. Mỹ vẫn thận trọng

Có ít nhất 9 người bị bắn chết, hàng chục người khác bị thương trong các cuộc biểu tình hôm qua tại Syria. Cho đến nay, Washington vẫn còn do dự trong việc đứng về phía những người biểu tình muốn đòi hỏi chế độ Syria phải cải cách.




Hôm qua thứ sáu 1/4, sau buổi cầu nguyện, hàng ngàn người Syria đã xuống đường theo lời kêu gọi trên nhiều trang web về một “ngày thứ sáu tử đạo”, nhằm tưởng niệm hơn 60 người biểu tình, đã thiệt mạng trong hai tuần lễ vừa qua. Cảnh sát đã bắn vào đoàn biểu tình gây nhiều thương vong. Đám tang một thanh niên 20 tuổi bị bắn chết hôm qua, dự kiến tiến hành vào hôm nay, cũng đã bị ngăn trở, vì từ sáng sớm, hàng loạt người đã bị bắt.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về việc trấn áp người biểu tình tại Syria, và kêu gọi chính quyền nước này tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế về nhân quyền. Phát ngôn viên Nhà Trắng ca ngợi “lòng can đảm và phẩm cách” của những người biểu tình, lên án bạo lực và kêu gọi chính quyền Damas tôn trọng nhân quyền, cho phép các cuộc biểu tình được tiến hành.

Tuy vậy, theo các nhà quan sát, chính quyền Mỹ vẫn tỏ ra do dự, không muốn can thiệp vào Syria. Ngoại trưởng Hillary Clinton gần đây đã cho rằng, không thể so sánh tình hình ở Syria với Libya.

Sau nhiều năm quan hệ ngoại giao căng thẳng, gần đây Hoa Kỳ đã chọn lựa việc bổ nhiệm đại sứ ở Damas, trong cố gắng đối thoại với một chế độ thân thiết với Iran, đang làm cho các nước phương Tây lo ngại. Một nhà phân tích nhận xét, có lẽ cho rằng, Tổng thống Assad vẫn có thể xoay trở được ván cờ với lực lượng an ninh hùng hậu, Washington lo ngại sẽ như vậy nội chiến sẽ xảy ra. Theo một nhà phân tích khác, Syria có nguy cơ bị Hồi giáo hóa, nếu chế độ Syria hiện nay bị lật đổ, nhưng trong trường hợp, nếu phong trào phản kháng vẫn tiếp tục và cho thấy khả năng có thể mang lại đổi mới, thì Hoa Kỳ cũng nên hỗ trợ phe biểu tình.

No comments:

Post a Comment