Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 15, 2011

Tin đồn ung thư làm ngư dân điêu đứng

CẦN THƠ (TH) - Trong khi nông dân nuôi cá đang điêu đứng vì nuôi ồ ạt quá nhu cầu tiêu thụ, bán không được giá, nay lại bị thêm tin đồn ăn cá rô đầu vuông bị ung thư.
Loại cá rô đầu vuông này là một đặc sản của vùng Ðồng bằng Sông Cửu Long, đang được nuôi nhiều ở một số tỉnh như Hậu Giang, Cần Thơ, Ðồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh.

Theo một bản tin của Vietnamnet hôm Thứ Sáu, trước khi có tin đồn, cá rô đầu vuông được coi là loài cá “vàng” khi người nuôi cá có lợi nhuận cao lên tới 500-700 triệu đồng/ha. Cá rô đầu vuông từng giúp cho nhiều nông dân nghèo trở thành tỉ phú. Loài cá này cũng rất được các thương lái của Trung Quốc ưa chuộng và đặt mua.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trong khi giá vốn nuôi cá từ 25,000 đồng đến 26,000 đồng/kg thì giá bán sỉ tại ao nuôi chỉ khoảng 19,000 đồng/kg.

Với “tin đồn nhảm này khiến không ít người dân rơi vào tình trạng “khóc dở mếu dở,” theo VietnamNet.

Nuôi cá rô đầu vuông qui mô chỉ trở thành phòng trào ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long từ năm 2008 khi một nông dân ở Hậu Giang đem “nhân giống.” Ông đã trở nên khá giả và dần dần, theo bản tin báo Người Lao Ðộng ngày 13 tháng 3, nhiều nông dân ở khu vực đã trở thành tỉ phú.

Chỉ cần nuôi cá từ 3 tháng cho tới 4 tháng là có thể vớt bán. Nhiều nông dân thấy ham đã dẹp lúa, biến ruộng thành ao nuôi cá rô đầu vuông. Chỉ riêng tỉnh Hậu Giang, diện tích ao nuôi cá rô đầu vuông đã lên khoảng 300 ha.

Nhưng từ tháng ba đến giờ, cá “dội chợ,” bán không thu hồi nổi chi phí sản xuất chăn nuôi. Nay lại thêm tin đồn.

Cuối năm ngoái, nông dân nuôi cá kèo ở Cà Mau cũng đã điêu đứng vì tin đồn ăn cá kèo bị ung thư.

No comments:

Post a Comment