Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 15, 2011

Giảng viên cao đẳng đổi điểm lấy tiền, bị tăng án tù

SÀI GÒN 15-4 (TH) -Một giảng viên trường cao đẳng Ðiện Lực ở Sài Gòn đã bị tăng án tù thêm một năm vì ăn hối lộ để cho một nhóm sinh viên của ông được tăng điểm thi.

Theo bản tin VietNamNet hôm Thứ Sáu, trong vụ án “bán điểm lấy tiền” đưa ra xử phúc thẩm hôm 15 tháng 4 năm 2011, giảng viên Lê Ðức Công “đã chỉ cách cho 7 sinh viên đánh dấu bài thi” để cho đủ điểm đỗ và lấy tiền hối lộ.

Ông Công, 30 tuổi đã bị xử sơ thẩm với án tù 3 năm.

Theo VietNamNet kể lại, “Tháng 7 năm 2009, nhà trường tổ chức thi hết môn Lưới điện cho lớp trung cấp nghề 08 - NQ1B do Lê Ðức Công là người trực tiếp giảng dạy đồng thời là một trong bốn người ra đề và chấm thi bộ môn này. Trước ngày thi, Công gặp sinh viên V.C.Tr. là lớp trưởng của lớp trung cấp nghề 08, vị giảng viên này gợi ý với Tr. nếu sinh viên nào muốn thi đậu môn này thì nộp cho Công 2 triệu đồng.

Ngày 12 tháng 6 năm 2009, Tr. cùng sáu sinh viên khác đã nộp tổng cộng 14 triệu đồng rồi hẹn gặp ‘thầy Công’ tại trước cổng tổng công ty công nghiệp Sài Gòn để đưa tiền. Nghe tin, N.H.S. - một sinh viên khác liên hệ thì được Công nhận lời ‘giúp đỡ’ nhưng S. chưa đưa tiền. Các sinh viên này được Công chỉ cách đánh dấu bài thi để làm ám hiệu.”

Chuyện chắc chắn không ai biết nếu cả 8 sinh viên đều đủ điểm đậu. Trái lại, khi công bố kết quả kỳ thi cuối tháng 7 năm 2009, chỉ có 4 sinh viên đạt điểm trên trung bình, bốn sinh viên còn lại bị điểm dưới trung bình “nên tìm thầy để đòi lại tiền”.

Ðến ngày 13 tháng 8 năm 2009, “nhà trường phát hiện có việc đánh dấu trong 8 bài thi nên tiến hành xác minh, thanh tra và yêu cầu 8 sinh viên lên làm việc. Biết tin, Công gọi điện cho các sinh viên yêu cầu không được khai với phòng đào tạo nhưng nhà trường đã lập đoàn thanh tra, xác minh chứng cứ, mời cơ quan công an điều tra làm rõ dấu hiệu tiêu cực. Công bị buộc thôi việc”.

Khi bị điều tra, Công và nhóm sinh viên “khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội”. Ông Công bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ số tiền 14 triệu đồng, còn đám sinh viên thì “không bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Ông Công đã kháng án, nhưng thay vì được giảm lại bị tăng lên thành 4 năm tù.

Tệ trạng chạy điểm, bán điểm rất phổ biến trong ngành giáo dục ở Việt Nam. Ðây chỉ là một vụ án hiếm hoi đã bị lộ chỉ vì quyền lợi người mua kẻ bán không ăn khớp.

No comments:

Post a Comment