Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã có đơn kháng cáo

Hôm nay là đúng 15 ngày kể từ sau phiên xử sơ thẩm tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ ngày 4/4. Theo luật định, trong thời hạn 15 ngày này, bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo. Theo lời của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, đơn kháng cáo này ông đã gởi từ trại giam cách đây ít nhất 10 ngày và tòa án đã nhận được.




Trong phiên xử sơ thẩm ngày 4/4 vừa qua, Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên phạt ông Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù và 3 năm quản chế với tội danh « truyền truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam », do ông đã có những bài viết, bài trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài về dân chủ và nhân quyền, bị coi là có nội dung « xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, phỉ báng chính quyền và thể chế Nhà nước ».

Cũng theo lời luật sư Dương Hà, cho đến nay bà vẫn chưa được vào thăm hoặc liên lạc trực tiếp với chồng, thậm chí đã được trại giam thông báo là ông Cù Huy Hà Vũ có gởi một bức thư cho gia đình, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được. Trả lời báo chí trong nước, bà Dương Hà cho biết sẽ tiếp tục mời bốn luật sư Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn và Vương Thị Thanh bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ trong phiên xử phúc thẩm.

Báo điện tử VnExpress hôm nay khi loan tin về việc ông Cù Huy Hà Vũ kháng cáo, đã nhắc lại lời của chủ tọa phiên xử ngày 4/4 Nguyễn Hữu Chính rằng việc truy tố ông Cù Huy Hà Vũ là « đúng pháp luật, đúng người, đúng tội ». Nhưng sau đó, không hiểu vì lý do gì, bản tin này đã bị gỡ xuống. Trong khi đó, báo Dân Trí vẫn giữ trên mạng bản tin nói về vụ kháng cáo này.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều người tham gia ký kiến nghị kêu gọi trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ. Theo lời luật sư Dương Hà, chỉ riêng thỉnh nguyện thư của gia đình bà đã nhận được hơn 860 chữ ký. Còn bản kiến nghị do ban điều hành trang mạng Bauxite Việt Nam chủ xướng đã nhận được sự ủng hộ của hơn 1.000 người, theo như hai danh sách đợt đầu đã được công bố trên mạng. Trong số những người ký tên, có rất nhiều lão thành cách mạng, cựu chiến binh, trí thức văn nghệ sĩ tên tuổi trong nước. Ngay cả Giáo hội Công giáo cũng đã nhập cuộc với chữ ký của Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

No comments:

Post a Comment