Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Nhật Bản lập vùng cấm tuyệt đối xung quanh nhà máy Fukushima

Ngày hôm nay (21/4/2011), thủ tướng Nhật đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc ra vào khu vực sơ tán trong bán kính cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 20 km. Mục đích là để tránh người dân từng sống trong khu vực, đã bị sơ tán, bất chấp nguy hiểm tính mạng quay trở lại nhà mình.




Lệnh cấm, bắt đầu có hiệu lực từ đêm hôm nay, sẽ giúp cho việc quản lý khu vực đã sơ tán người xung quanh nhà máy điện được chặt hơn, đồng thời nó cho thấy mức độ phóng xạ xung quanh nhà máy từ khi xảy ra tai nạn là đạt đến mức nguy hiểm.

Thông báo thiết lập khu vực cấm tuyệt đối xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima được thủ tướng Naoto Kan đưa ra nhân chuyến thị sát hôm nay tại tỉnh Fukushima, sáu tuần sau khi xảy ra thảm họa. Nhận thấy mức độ nguy hiểm của tai nạn Fukushima, chính Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã thúc ép chính phủ Nhật ra quyết định cấm nói trên.

Thông tín viên Frédéric Charles tường trình từ Tokyo :

"Sáu tuần sau tai nạn hạt nhân, gần 80 nghìn người dân đã được sơ tán cách xa nhà máy điện Fukushima 20 km.

Mô hình sơ tán được thủ tướng Naoto Kan chọn là nhằm biến khu vực cấm tạm thời thành vùng cấm hoàn toàn cũng chính là mô hình do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế áp dụng sau vụ tai nạn ở nhà máy điện Tchernobyl.

Ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt. Khoảng năm chục gia đình hiện vẫn còn không chịu rời khu vực phải sơ tán. Mỗi gia đình rời khỏi khu vực cấm chỉ có thể cử một đại diện để quay trở lại cư gia của mình trong vòng hai giờ để thu hồi lại tài sản dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia độc lập, dù cơ quan này không có nhiều quyền lực đối với các nước thành viên nhưng chính AIEA đã bắt buộc thủ tướng Naoto Kan phải áp đặt vùng cấm tuyệt đối này. Chính phủ Nhật Bản đã đánh giá thấp mức độ phóng xạ trong vùng phải sơ tán là do họ cho đo lượng phóng xạ theo giờ. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thì lại đo lượng phóng xạ tích tụ từ khi xảy ra tai nạn và vì thế cơ quan này nhận thấy mức phóng xạ đủ cao để lập vùng cấm hoàn toàn.

Tổng giám đốc người Nhật Bản của AIEA ông Amano sẽ còn phải quở trách thủ tướng để cho bộ máy quan liêu của ông cùng nhà quản lý khai thác nhà máy là công ty Tepco phải nhận thức được thực tế này."

Về phần mình công ty Tokyo Electric Power (Tepco) dự tính, tình hình của nhà máy điện Fukushima chưa thể đi vào ổn định hoàn toàn, từ nay cho đến hết năm và chỉ dám hy vọng trong vòng 6 đến 9 tháng nữa thì 6 lò phản ứng có thể nguội hoàn toàn. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng lịch trình của Tepco đưa ra là quá lạc quan. Trong tuần, việc bơm nước ngập trong các lò ra ngoài mới bắt đầu được tiến hành. Đây là công đoạn không thể thiếu được để chuyển sang việc sửa chữa hệ thống làm mát lò. Nhưng dường như công việc này cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Trận động đất sóng thần hôm 11 tháng ba vừa qua không chỉ phá hỏng hoàn toàn nhà máy điện Fukushima mà hàng chục lò phản ứng hạt nhân khác phải ngừng hoạt động, khiến cho nước Nhật bị rơi vào cảnh thiếu năng lượng trầm trọng, kinh tế đình trệ. Ngày hôm nay, trong một bản báo cáo về hậu quả thảm họa động đất đối với nước Nhật, Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế OCDE đã đánh giá tăng trưởng kinh tế của Nhật trong năm 2011 sẽ giảm một nửa so với dự kiến, tức là chỉ ở vào khoảng 0,8%. Tuy nhiên, OCDE cũng đánh giá kinh tế Nhật sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với dự trù trong năm 2012.

No comments:

Post a Comment