Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Người xin tỵ nạn đốt trung tâm tạm giam ở Australia

Những người bị giữ đã nổi lửa đốt 9 tòa nhà tại một trung tâm tạm giam trong một hành động được cho là để phản đối việc bác các đơn xin tỵ nạn. Trong đêm hỗn loạn tại cơ sở di trú Villawood ở Sydney, người ta chứng kiến cảnh sát và nhân viên cứu hỏa bị ném gạch ngói và những mảnh vật dụng trong nhà, trong khi chính quyền tại Canberra hứa sẽ không khuất phục bạo lực. Một phòng điện toán, một nhà bếp, các cơ sở y tế và một phòng giặt quần áo nằm trong số các tòa nhà bị phá hủy. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây. Các cuộc biểu tình tại Trung tâm Tạm giam Villawood ở phía tây Sydney bắt đầu hồi khuya hôm qua, với khoảng 100 người bị giữ can dự vào vụ bạo động. Nhiều tòa nhà bị đốt cháy, và nhân viên bảo vệ trung tâm không có vũ trang đã buộc phải chạy trốn. Nhiều người biểu tình đã leo lên mái các tòa nhà của trung tâm. Vào một thời điểm, người biểu tình đã dùng gạch ngói ném vào nhân viên cứu hỏa khi họ tìm cách dập tắt ngọn lửa, và cảnh sát chống bạo động đã được huy động tới để bảo vệ cho các nhân viên này.

Những người can dự phần lớn được cho là người Iraq và Iran mà tin ghi là đơn xin ở lại Australia với tư cách người tỵ nạn đã bị từ chối. Những người bị tạm giữ khác đã than phiền về thời gian dài phải chờ để giới hữu trách Úc xúc tiến thủ tục xét đơn xin tỵ nạn.

Phát ngôn viên Bộ Di trú Australia Sandy Logan cho hay các toán cứu hộ đã vấp phải nhiều sự chống đối giận dữ khi các ngọn lửa bùng lên quá vòng kiểm soát bên trong khu nhà.

Ông Logan nói: “Phải mất một thời gian nhân viên cứu hỏa mới có thể vào trong được – mãi khi Đội Bạo động và Trật tự Trị an của Cảnh sát New South Wales đến nơi ngay sau đó, hộ tống nhân viên cứu hỏa thì họ mới vào được trung tâm. Họ đã bị một số người bị tạm giữ ném gạch ngói và những mảnh đồ đạc trong nhà, vì vậy mà họ không thể dập tắt ngọn lửa hồi sáng sớm. Phải nhờ có đội chống bạo động bảo vệ họ mới làm việc đó được.”

Australia tự động giam giữ những người xin tỵ nạn trong khi chờ cứu xét tình trạng xin tỵ nạn. Nhiều người bị giữ ở đảo Christmas, một lãnh địa hẻo lánh ở Ấn Độ Dương, cách bờ biển tây bắc Australia 2 ngàn 600 kilomet.

Tuy nhiên, sự gia tăng liên tục trong số người đến bằng thuyền, trong đó có nhiều người từ Afganistan, Iraq và Sri Lanka, đã buộc chính phủ Australia phải gửi thêm người bị tạm giữ đến các trại trên đất liền.

Tình trạng quá đông và bất mãn về việc cứu xét đơn xin visa đã khơi ra những vụ náo loạn bạo động và bỏ trốn tại nhiều trung tâm trong mấy tuần vừa qua, kể cả trung tâm Villawood ở Sydney và trên đảo Christmas.

Những người ủng hộ dân tỵ nạn nói rằng các cuộc biểu tình là một hành động tuyệt vọng của những người hoảng sợ việc bị gửi trả về quê hương nhiều biến động, trong khi chính phủ Australia cảnh báo rằng bạo động tại các cơ sở di trú sẽ không được dung túng và có thể đưa đến các vụ truy tố hình sự.

Australia cấp thị thực tỵ nạn cho khoảng 13.000 người mỗi năm trong khuôn khổ nhiều chương trình quốc tế khác nhau.

No comments:

Post a Comment