Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 22, 2011

Thượng Nghị Sĩ John McCain đang có mặt ở Libya

Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Mỹ John McCain hiện đang có mặt tại Libya, thảo luận với thành phần lãnh đạo lực lượng nhân dân nổi dậy chống nhà độc tài Gadaffi.
Từ Washington, Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có tường trình chi tiết sau đây.
Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa John McCain, một trong những chính trị gia luôn thúc đẩy hành pháp Hoa kỳ phải can thiệp mạnh mẽ ở Libya nói rằng ông xem lực lượng nhân dân nổi dậy đang chống lại nhà độc tài Gadaffi là lực lượng nhân dân anh hùng.

Thảo luận trực tiếp với phe nổi dậy
Lên tiếng ngay sau khi vừa đến Benghazi, nơi quân nổi dậy chọn làm thủ đô tạm thời trong lúc chờ tiến quân về Tripoli, Thượng Nghị Sĩ McCain nói ông quyết định đến đây để thẩm định tình hình tại chỗ, và để xem Washington cùng các quốc gia đồng minh NATO có thể làm thêm những gì và cần phải làm thêm những gì để cuộc tranh đấu chống chính quyền độc tài Gadaffi thành công như thế giới đang trông đợi.
Từ tháng Hai, ông McCain đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ phải can thiệp bằng quân sự vào tình hình Liby, để đảm bảo an ninh cho người dân và yểm trợ cho lực lượng nổi dậy.
Khi một số đại biểu Quốc Hội chỉ trích Tổng Thống Barack Obama đã không tham khảo ý kiến với lập pháp trước khi ra lệnh cho Bộ Quốc Phòng điều khiển những vụ đánh bom nhắm vào các căn cứ quân sự của Gadaffi, thì chính ông McCain bênh vực cho Tổng Thống Obama, nói rằng tình hình nguy kịch đến mức Tổng Thống phải quyết định ngay, không thể nào chờ đợi được. Nhưng đến khi ông Obama quyết định trao quyền điều khiển các hoạt động quân sự cho NATO, ông McCain lại lên tiếng chỉ trích Nhà Trắng, cho rằng đó là một quyết định sai lầm.
Ngay ở Benghazi ông cũng nhắc lại điều này, đại ý nói rằng kinh nghiệm mà ông có được cho thấy Washington không thể bỏ cuộc.Ám chỉ đến chuyện người Mỹ đã sai khi quyết định rút khỏi chiến trường Việt Nam, và kinh nghiệm của ông chính là kinh nghiệm của những năm bị Cộng Sản Bắc Việt bắt làm tù binh.
Ông McCain đến Libya chỉ vài giờ đồng hồ sau khi ông Tổng Trưởng Quốc phòng Robert Gates loan báo Tổng Thống Obama cho phép sử dụng máy bay không người lái để oanh kích các đơn vị quân sự trung thành với Gadaffi. Hai ngày trước đó, Tổng Thống Obama cũng quyết định trợ giúp 25 triệu dollars cho lực lượng nhân dân nổi dậy Libya, và số tiền này sẽ được sử dụng vào mục tiêu nhân đạo, để lực lượng nổi dậy có phương tiện bảo vệ dân chúng ở những vùng đang xảy ra giao tranh.
Tuy nhiên các viên chức Nhà Trắng vẫn nói là Hoa Kỳ không tính đến chuyện đưa quân vào Libya tiếp sức cho lực lượng nổi dậy.
Nguyễn Khanh tường trình từ Washington

No comments:

Post a Comment