Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 22, 2011

Đụng độ chết người tại biên giới Thái Lan-Campuchia

Đã có ít nhất 6 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chạm súng vừa mới xảy ra tại khu vực biên giới giữa Thái Lan và Campuchia.
Tranh cãi giữa 2 chính phủ Thái Lan và Campuchia ngày một trở nên mạnh mẽ hơn trước, sau cuộc đụng độ giữa binh sĩ 2 nước xảy ra hồi sáng sớm hôm nay.

Cuộc chạm súng xảy ra ở khu vực biên giới, cách ngôi đền cổ Preah Vihear mà cả hai bên đang tranh chấp chủ quyền khoảng 150 cây số về hướng Tây Nam.

Tin tức chúng tôi ghi nhận được trước giờ phát thanh cho hay có 3 binh sĩ Thái và 3 binh sĩ Campuchia tử nạn. Phía Thái Lan cũng nói là có 13 người khác bị thương, trong đó có 3 người bị thương rất nặng.

Các bản tin ghi nhận được từ Phnom Penh và Bangkok cũng cho biết tiếng súng giờ đã yên, nhưng tình hhình vẫn căng thẳng ở mức cao điểm.

Các viên chức quốc phòng Thái Lan nói rằng phía Campuchia nổ súng trước, sau đó còn sử dụng cả súng phóng lựu bắn vào các đơn vị canh gác biên phòng của Thái.

Phnom Penh lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, cho hay là binh sĩ Thái Lan dùng súng phóng lựu bắn binh sĩ của Campuchia. Ngoại Trưởng Campuchia là ông Hor Namhong còn gửi thư cho Chủ Tịch Luân Phiên của ASEAN là Indonesia, tố cáo những hành động gây hấn của nước láng giềng.

Ông Hor Manhong cũng gửi một công hàm ngoại giao khác cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, kêu gọi phải có biện pháp mạnh buộc Thái Lan phải chấp nhận cho ASEAN gửi đoàn giám sát đến vùng biên giới để ngăn chận mọi xáo trộn có thể xảy ra trong tương lai.

Về phía Thái Lan, Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva cho báo chí biết Bangkok đang mở cuộc điều tra và sẽ trình bày trước công luận thế giới tất cả những bằng chứng thu thập được.

Một viên chức của Thái cũng cho hay chính phủ đã di tản 7,500 người dân cư ngụ ở ngay khu vực mới xảy ra đụng độ giữa binh sĩ Thái và Campuchia.

Chúng tôi cũng vừa được tin cho hay một số nước ASEAN đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về những chuyện đang xảy ra giữa Phnom Penh và Bangkok, kêu gọi cả 2 chính phủ bình tĩnh, tìm cách giải quyết trong tình thần ôn hòa, tránh gây thêm bất lợi cho mối quan hệ song phương và cho khu vực Đông Nam Á.

No comments:

Post a Comment