Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Thái Lan: TV gián đoạn, dân đồn đảo chánh

BANGKOK (AP) - Truyền hình Thái Lan hôm Thứ Năm bị trục trặc, một số chương trình bị gián đoạn, khiến tin đồn rộ lên là quân đội sẽ đảo chánh, nhưng chính phủ cho rằng đây chỉ vì trục trặc vệ tinh.
Một trục trặc kỹ thuật của vệ tinh ThaiCom đã khiến một số đài truyền hình bị mất sóng ở khu vực rộng lớn tại Thái Lan, từ một phút đến khoảng thời gian lâu hơn.

Ðiều này đã gây ra các tin đồn rằng đảo chánh, vì coi như xác nhận các luận cứ cho rằng quân đội sẽ có hành động cướp chính quyền. Thái Lan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp diễn ra trong vài tuần tới,

Chiếm các cơ sở truyền thông là một biện pháp căn bản trong các cuộc đảo chánh, và quân đội Thái Lan thời gian gần đây đã đưa ra một loạt các lời tuyên bố và hành động được coi là để biểu dương sức mạnh.

Ðảo chánh của quân đội là điều thường xảy ra ở Thái Lan, với 18 vụ kể từ thập niên 1930 đến nay.Giới chính trị ở Thái Lan hiện rất hồi hộp vì Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva dự trù sẽ giải tán Quốc Hội để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử đưa lên chính phủ mới vào tháng 8.

Các lãnh tụ của phong trào Áo Ðỏ chống chính phủ chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ gián đoạn chương trình truyền hình đã cáo buộc quân đội đang tổ chức đảo chánh, lấy lý do có hai vụ tập trận ngay tại thủ đô tuần này cùng với các hành động khác.

Một lãnh tụ Áo Ðỏ, ông Nattawut Saikua, cho hay quân đội Thái Lan tìm cách ngăn cản cuộc bầu cử vì các chỉ dấu và kết quả các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy đảng Puea Thai gồm đa số là thành phần thân Áo Ðỏ sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

No comments:

Post a Comment