Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Gỡ tên Mubarak khỏi những nơi công cộng

CAIRO (AP) - Một tòa án Ai Cập hôm Thứ Năm ra lệnh gỡ tên tổng thống bị hạ bệ Hosni Mubarak và bà vợ Suzanne của ông ra khỏi mọi nơi công cộng cũng như các cơ sở chính phủ, bước mới nhất trong nỗ lực tháo gỡ dấu tích của nhà độc tài từng cầm quyền suốt 29 năm trong quốc gia này.

Hồi mới lên cầm quyền, ông Mubarak nói rằng vì khiêm nhường ông không muốn thấy tên mình trên các tòa nhà chính phủ, nhưng tới khi ông phải từ chức, con số này lên đến hàng trăm, thậm chí có thể hàng ngàn con đường, trường học, quảng trường và thư viện mang tên ông và bà vợ - cũng như một trạm xe điện ngầm ngay trung tâm thủ đô Cairo.

Nay tất cả những nơi này sẽ phải gỡ tên ông bà Mubarak, một biện pháp mới nhắm vào ông Mubarak, hiện đang bị cầm giữ trong bệnh viện chờ điều tra về tội tham nhũng và bắn chết người biểu tình. Bà Suzanne, vợ của ông Mubarak, người từng giữ vai trò quan trọng sau hậu trường, sẽ bị thẩm vấn về số tài sản bị nghi là có được nhờ các hành vi bất chính. Bà Suzanne được cho biết là người áp lực ông chồng phải để cho con trai Gamal lên kế vị, một điều bị cả dân chúng và quân đội Ai Cập phản đối.

Sau khi có phán quyết của tòa, Bộ Trưởng Giao Thông Atef Abdel-Hameed cho báo chí hay ông sẽ nhanh chóng gỡ tên Mubarak ra khỏi các nơi thuộc bộ, kể cả trạm xe điện ngầm ở Cairo.

Ông Mubarak, năm nay 82 tuổi, hiện đang bị giam lỏng trong một bệnh viện ở thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheikh. Ðài truyền hình nhà nước hôm Thứ Năm cho hay các bác sĩ sẽ khám sức khỏe ông Mubarak để xem có thể đưa ông về bệnh viện của nhà tù Tora, nơi các con trai của ông đang bị giam giữ, hay không.

No comments:

Post a Comment