Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Texas sắp được chạy 85 dặm/giờ trên xa lộ

AUSTIN, Texas - Tài xế lái xe ở Texas rồi đây sẽ được phóng xe thoải mái trên xa lộ đến 85 dặm/giờ mà không sợ bị giấy phạt, theo tin của USA Today.
Texas hiện đã là tiểu bang có tốc độ giới hạn trên xa lộ nhanh nhất trong nước. Tuần rồi Hạ Viện tiểu bang thông qua một dự luật cho phép vận tốc tối đa 85 dặm/giờ trên một số xa lộ, một dự luật tương tự cũng đang được cứu xét ở Thượng Viện.

Texas hiện có hơn 500 dặm đường xa lộ được phép chạy với vận tốc 80 dặm/giờ.

Trong khi đó, Lập Pháp tiểu bang Kansas hôm 1 tháng 4 nâng vận tốc giới hạn lên 75 dặm/giờ ở hơn 1,000 dặm đường xa lộ, và đang chờ sự chấp thuận của thống đốc.

Tuy nhiên, các nhà vận động an toàn xa lộ lại cho rằng, càng chạy nhanh thì càng có nhiều tai nạn chết người hơn. Họ trưng dẫn chứng cớ số người chết giảm, khi tốc độ hạn chế 55 dặm/giờ được áp dụng vào năm 1973, và sau đó lại tăng cao khi tốc độ cho phép 65 dặm/giờ vào cuối thập niên 1980. Hơn nữa, theo những người chống đối, nếu cho phép 85 dặm/giờ thì hầu hết người ta sẽ chạy lên đến 90 hoặc 95 dặm/giờ.

Dân Biểu Tiểu Bang Kansas Marvin Kleeb cho rằng, Kansas là tiểu bang duy nhất trong số 14 tiểu bang miền Tây hoặc miền Trung Hoa Kỳ, có tốc độ giới hạn dưới 75 hoặc 80 dặm/giờ. Theo ông, du khách hoặc xe tải chở hàng thường tránh đi qua Kansas để tiết kiệm thời giờ.

Ông Kleeb lý luận: “14 tiểu bang kia đều cho phép chạy nhanh mà không hề đảo ngược quyết định ấy, như thế có nghĩa đây không còn là vấn đề an toàn nữa.”

Tính chung, số tử vong do tai nạn trên xa lộ ở Hoa Kỳ xuống còn 32,788 trong năm 2010, giảm 3% so với năm trước, và giảm 25% tính từ năm 2005. (TP)

No comments:

Post a Comment