Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

GS Ngô Bảo Châu dẹp blog sau bài viết về phiên tòa Cù Huy Hà Vũ

HÀ NỘI (TH) - Ông Ngô Bảo Châu, giáo sư toán đoạt giải thưởng toán học Fields hồi năm ngoái đã “tạm đóng cửa” blog của ông có tên http://thichhoctoan.wordpress.comđể ông thỉnh thoảng viết một vài ý kiến cá nhân.
Không thấy ông giải thích gì trên blog và không ai có thể vào được blog ngoài ông. Mở ra, người ta chỉ thấy hàng chữ Anh ngữ nói blog được dánh dấu là “riêng tư” (private) và chỉ những người “được mời vào” thì mới vào được.

Ông Ngô Bảo Châu, 39 tuổi, không thông báo trực tiếp nhưng trên blog http://nuocdenchan.com/ thấy phổ biến một lời “thông báo chia tay” mà tác giả blog này nói rằng ông Châu nhờ phổ biến.



“Tạm biệt

Chùa Thích Học Toán tạm đóng cửa từ ngày hôm qua. Bần đạo cáo lỗi với bạn bè vì hành động đột ngột này.

Nhờ vào cái sân chùa này, bần đạo đã có chỗ để chia sẻ những suy nghĩ của mình với bạn bè, và đổi lại bần đạo cũng đã học được rất nhiều từ các bạn.

Mỗi ngày đi qua, cái nhu cầu làm mới lại mình bằng sự tĩnh lặng trở nên cần thiết hơn.

Vậy bây giờ là thời điểm để dừng lại và suy nghĩ. Không thể dừng lại mà không nói một lời chia tay.

Hẹn có ngày tái ngộ,

Thích Học Toán”



Blog Thích Học Toán của ông Châu phổ biến hôm 6 tháng 4, 2011 bài “Về sự sợ hãi” viết về phiên tòa xử Tiến Sĩ Vù Huy Hà Vũ ngày 4 tháng 4, 2011. Ông Vũ đã bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên tòa mà ông Châu chê trách ông thẩm phán hoặc là “muốn làm nhanh cho xong việc,” hoặc là “sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ.” Ông kết luận là “không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.”

Ở đầu bài viết, ông tỏ ý “không đặc biệt hâm mộ” ông Vũ nhưng “những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường,” cho dù “những lý lẽ ông đưa ra không thấy có tính thuyết phục đặc biệt.”

Bài viết này đã dẫn tới rất nhiều phản hồi từ khen ngợi đến đả kích, kể cả những lời đả kích ông “sợ hãi.”

Ông Châu trở thành nổi tiếng đặc biệt và mọi người biết đến khi ông được mời đến Ấn Ðộ ngày 19 tháng 8, 2010 nhận giải thưởng toán học Fields được coi như tương đương với giải Nobel cho ngành toán. Nhà cầm quyền Hà Nội vội vã mở chiến dịch ca ngợi ông Châu đã đem vinh dự về cho Việt Nam. Hai tháng sau tặng cho ông một căn hộ trị giá khoảng $600,000 ở cao ốc Vincom ngay trung tâm Hà Nội.

Hiện ông dạy học ở đại học Chicago và dự trù về Việt Nam vào dịp Hè.

Ông Ngô Bảo Châu là một trong hàng ngàn người đã ký tên trong danh sách các người phản đối khai thác bauxite ở Việt Nam. Ông cũng gửi thư cho nhà cầm quyền Hà Nội trình bày ý kiến phản đối riêng về chuyện này nhưng không được trả lời.

Vào dịp ông đoạt giải thưởng Fields, ông có viết trên blog nói trên về tình trạng tự do báo chí bị chi phối bởi “lề phải,” “lề trái” là “bám theo lề là việc làm của con cừu, không phải việc của con người tự do.”

No comments:

Post a Comment