Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 2, 2011

Côte d’Ivoire: Giao tranh ở Abidjan, thảm sát ở miền tây

Hôm nay cuộc giao tranh để giành quyền kiểm soát Abidjan, thành trì cuối cùng của Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo vẫn tiếp diễn, trong lúc có những thông tin báo động ở miền tây về vụ thảm sát 800 người chỉ trong một ngày, và phát hiện một số hố chôn người tập thể.




Nhiều tiếng súng vẫn nổ ra sáng nay ở Abidjan. Phe ông Gbagbo khẳng định đã đẩy lùi được đợt tấn công của phe ông Ouattara vào Dinh Tổng thống và tư gia của ông Gbagbo, cũng như đã giành lại được quyền kiểm soát kênh truyền hình quốc gia RTI. Những người thân cận khẳng định ông Gbagbo không hề có ý định từ bỏ chức vụ, trong khi cộng đồng quốc tế từ hôm qua liên tục kêu gọi ông nên ra đi. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé hôm nay tuyên bố, ông Gbagbo đang trải qua “những ngày cuối cùng của một nguyên thủ quốc gia”.

Nạn cướp bóc vẫn hoành hành tại nhiều khu phố, gây lo sợ cho dân chúng. Khoảng 1.400 người ngoại quốc trong đó có một phần ba là người Pháp, đang tập trung lại trong một doanh trại quân đội Pháp để được bảo vệ.

Nhưng đáng lo hơn cả là các thông tin về vụ ít nhất có 800 người đã bị thảm sát do xung đột sắc tộc, diễn ra hôm thứ ba 29/3 tại Duékoué ở miền tây Côte d’Ivoire. Con số này được Hội Hồng thập tự Quốc tế đưa ra qua thu thập các chứng cứ tại chỗ. Thành phố chiến lược này đã được lực lượng Ouattara kiểm soát kể từ thứ ba, sau hai ngày giao tranh dữ dội.

Hôm nay, chính phủ của ông Ouattara khẳng định đã phát hiện được nhiều hố chôn người tập thể, lên án phe ông Gbagbo là thủ phạm, đồng thời bác bỏ lời cáo buộc về những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Tuy nhiên tổ chức Human Rights Watch cũng khuyến cáo ông Ouattara nên ngăn cản các hành động trả thù từ lực lượng của mình. Onuci, Lực lượng Liên Hiệp Quốc tại Côte d’Ivoire khẳng định, tại Duékoué có 330 người đã bị tử thương trong ba ngày đầu tuần qua các cuộc giao tranh giữa hai phe, đa số là do phe ông Ouattara gây ra, trên 100 người khác bị lính đánh thuê phe ông Gbagbo sát hại.

Đến nay chỉ riêng tại Abidjan, đã có một triệu người phải sơ tán, vì cuộc xung đột giữa Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo và ông Alassane Ouattara, người đã đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/11. Ông Gbagbo từ chối trao quyền cho đối thủ, tuy ông Ouattara đã được hầu như toàn thể cộng đồng quốc tế công nhận.

Trong chiến dịch tấn công chớp nhoáng vào tuần này, lực lượng của ông Alassane Ouattara đã kiểm soát được gần như toàn bộ lãnh thổ Côte d’Ivoire, chỉ trừ có Abidjan vốn trung thành với ông Laurent Gbagbo.

No comments:

Post a Comment