Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

Pháp : bao thuốc lá được in hình ảnh gây sốc

Từ ngày 20/4/11tất cả các gói thuốc lá được giao cho các cửa hàng bán lẻ tại Pháp đều có in ở mặt sau những hình ảnh gây sốc. Các nhà sản xuất thuốc lá cho rằng đây là một biện pháp tốn kém nhưng hiệu quả chưa được chứng minh, trong khi các hiệp hội chống hút thuốc đòi phải mạnh tay hơn nữa.




Những lá phổi đen ngòm, những hàm răng hư hại nặng, một bàn chân người chết…Mười bốn hình ảnh được chọn lựa từ một danh sách do Liên Hiệp Châu Âu đề nghị, chiếm 40% diện tích trên mặt sau các gói thuốc lá bày bán tại Pháp kể từ ngày 20/4/11. Bên cạnh đó là các thông điệp như « Người nghiện thuốc chết sớm », « Hút thuốc có thể dẫn đến một cái chết chậm chạp và đau đớn »…kèm theo đó là địa chỉ trang web và số điện thoại của cơ quan nhà nước hỗ trợ việc bỏ thuốc lá.

Nghị định của Bộ Y tế Pháp buộc phải in những hình ảnh gây sốc lên các gói thuốc lá được ban hành từ tháng Tư năm ngoái, và các nhà sản xuất có thời hạn một năm để tiêu thụ hết hàng tồn. Những gói thuốc cũ không có ảnh vẫn được bán tiếp cho đến hết, nhưng thật ra các bao thuốc mới đã bắt đầu xuất hiện cách đây hai tháng.

Hiệp hội các nhà sản xuất thuốc lá cũng như đại diện các cửa hàng bán lẻ tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của biện pháp trên. Họ cho là chưa có công trình nghiên cứu nào cho thấy việc in hình ảnh sốc có ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ. Một nghiên cứu của Morgan Stanley Research tại 8 nước, được công bố tại Hoa Kỳ cho biết sức mua thuốc lá giảm 1,6% trong vòng ba năm sau đó, nhưng chủ yếu là vì giá tăng và quy định cấm hút thuốc nơi công cộng.

Trái lại, các tổ chức chống hút thuốc lá khẳng định hiệu quả của hình ảnh gây sốc và tỏ ý tiếc là các ảnh này không được in cả hai mặt và bên trên để có thể thấy rõ hơn. Bộ Y tế Canada vốn đi tiên phong từ năm 2000 cho biết, các khuyến cáo đi kèm hình ảnh có tác dụng răn đe cao gấp 60 lần, còn Tổ chức Y tế Thế giới OMS nhận định, biện pháp này sẽ làm giảm số trẻ em có ý định làm quen với thuốc lá.

Hiện nay đã có khoảng hai mươi quốc gia áp dụng việc in hình sốc lên các gói thuốc lá. Riêng tại Pháp, lần này các công ty sản xuất thuốc lá đã phải tốn thêm một số tiền nhiều triệu euro để in lại bao bì mới. Trong tương lai, có thể các bao thuốc chỉ được in thống nhất một màu buồn tẻ, nhằm giảm sức thu hút – đây là biện pháp sẽ được Nghị viện Úc biểu quyết vào mùa hè tới.

Doanh số thị trường thuốc lá tại Pháp đã vượt quá 14 tỉ euro vào năm ngoái. Có 13,5 triệu người Pháp nghiện hút thuốc. Thuốc lá là nguyên nhân làm cho 60.000 người Pháp tử vong hàng năm.

No comments:

Post a Comment