Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Nhật Bản siết chặt biện pháp hạn chế đi lại quanh nhà máy Fukushima

Gần 6 tuần lễ sau khi trận động đất và sóng thần gây nhiều tàn phá châm ngòi cho cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất từ trước tới nay tại Nhật Bản, chính phủ Nhật đang tăng cường những biện pháp hạn chế sự đi lại của người dân trong khu vực gần nhà máy Fukushima Daiichi. Kể từ ngày mai, cảnh sát địa phương sẽ có quyền bắt giữ bất cứ người nào trong vòng bán kính 20 km quanh nhà máy điện hạt nhân này. Thông tín viên Martyn Williams tại Tokyo của Đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Khi chính phủ Nhật Bản lần đầu kêu gọi cư dân sinh sống quanh nhà máy hãy sơ tán, một ngày sau thảm họa ngày 11 tháng 3, ít người nhận ra rằng họ sẽ phải ra đi trong thời gian lâu đến như vậy. Rất nhiều người đã bỏ chạy mà không chuẩn bị để có thể sống xa nhà trong nhiều tháng.

Thay vì rò rỉ phóng xạ bất thần và với số lượng cao như dự đoán, nhà máy Fukushima Daiichi cho tới nay vẫn tiếp tục thải ra những hạt phóng xạ có hại trong nhiều tuần lễ, mặc dù ở mức thấp.

Công ty vận hành nhà máy dự kiến sẽ phải mất tới 9 tháng nữa mới có thể kiểm soát được các lò phản ứng tại nhà máy, cho nên các vụ thải phóng xạ có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa.

Đối mặt với các mức phóng xạ thấp hơn, và cần phải đi lấy các vật dụng cá nhân, một số cư dân đã nhiều lần trở về nhà. Một số nhà báo cũng đã liều lĩnh vào khu vực, và những hình ảnh do họ ghi lại về những con vật cưng nuôi trong nhà bị bỏ lại đã thu hút một số tổ chức thiện nguyện giúp đỡ gia súc đến vùng này.

Chính phủ đã không có đủ khả năng để thực thi lệnh di tản, nhưng sự kiện này đang thay đổi.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yukio Edano loan báo chính sách mới.

Ông Edano nói chính phủ Nhật tuyên bố khu vực liên hệ là khu vực cấm, chiếu theo Luật Cơ Bản về các Biện Pháp Ứng Phó Thiên Tai. Luật này dành cho cảnh sát quyền được bắt giữ tới 30 ngày bất cứ ai lui tới khu vực trong thời gian, và bắt đóng một khoản tiền phạt vạ lên tới 1.200 đôla.

Trong một cử chỉ nhượng bộ đối với cư dân, chính phủ sẽ tổ chức một số xe buýt để cư dân có thể về thăm nhà. Một thành viên duy nhất trong gia đình sẽ được phép vào khu vực cấm, những người được trở về phải mặc quần áo bảo hộ, và phải qua tiến trình giải độc khi rời khu vực này.

Những người được phép, có thể trở về nhiều lần. Mỗi chuyến đi như thế, chỉ được kéo dài độ 2 giờ đồng hồ.

Những quy định mới được đưa ra trong khi chính phủ Nhật cho hay họ có thể yêu cầu cư dân sống tại các thị trấn cách nhà máy hơn 20 km, bắt đầu sơ tán.
Nhiều thị trấn kế cận không bị ảnh hưởng bởi lệnh sơ tán ban đầu đã chứng kiến các mức phóng xạ tăng cao trong khi cuộc khủng hoảng kéo dài, và chính phủ Nhật đã thông báo cho các cư dân ấy rằng họ nên chuẩn bị để rời bỏ nhà cửa để tránh nguy hiểm.

Chánh Văn Phòng Nội Các Yukio Edano nói rằng những chi tiết có thể được loan báo vào ngày mai, thứ Sáu.

No comments:

Post a Comment