Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Người Việt xuất ngoại chỉ được mang tối đa $5,000

Công an rình bắt mua bán đô la




VIỆT NAM (TH).- Hôm 13 tháng 4, hầu hết báo chí trong nước đồng loạt đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh miệng trong cuộc họp của chính phủ bàn việc “quản lý ngoại tệ” chỉ cho phép mỗi người dân xuất ngoại mang theo $5,000.

Từ trước đến nay, người Việt Nam xuất ngoại được mang theo $7,000.

Trang mạng của chính phủ Việt Nam trích lời ông Dũng nói rằng, ‘Ngân Hàng Nhà Nước phải ban hành quy định mức ngoại tệ tiền mặt tối đa người cư trú được phép mang ra nước ngoài không phải khai báo hải quan tối đa là $5,000.’

Người ta chưa biết bao giờ lệnh này được chính thức áp dụng, nhưng coi như lệnh miệng của Thủ tướng Dũng đã được ban hành thì chắc chắn sẽ có hiệu lực trong nay mai.

Song song với việc kiểm soát ngoại tệ ra nước ngoài, công an Việt Nam gia tăng việc rình bắt các vụ mua bán trao đổi ngoại tệ.



Sáng 14 tháng 4, công an Việt Nam đã rình bắt một vụ mua bán trao tay $100,000 tại cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hồng Dương ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Đây là cú “đánh lén” thứ hai sau vụ bắt 3 người mua bán $390,000 cách nay gần 2 tháng cũng tại Hà Nội. Việc này cho thấy chính quyền Việt Nam quyết liệt xiết thị trường chợ đen và thu tóm ngoại tệ vào tay nhà nước.




Trước đó mấy hôm, báo Tuổi Trẻ công bố nội dung một phúc trình của Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư bày tỏ sự lo ngại về việc tràn chảy ngoại tệ từ Việt Nam ra ngoại quốc mà không có cơ thu hồi.

Phúc trình này nói rằng tổng số vốn đầu tư của các công ty Việt Nam ở ngoại quốc tính đến cuối tháng 2, năm 2011 lên tới $10 tỉ. Trong khi đó, số vốn ngoại tệ chuyển về nước của các công ty này suốt 10 năm qua chỉ mới đạt 2% tổng số vốn đã chuyển đi, tức chưa tới 40 triệu đô la Mỹ.



Phân tích của bản phúc trình này cũng đồng thời cho biết các công ty Việt Nam ngày càng mở rộng biên cương thương mại. Họ không còn quanh quẩn mua bán, khai thác rừng, khoáng sản, mở thủy điện ở Đông Dương mà còn tung tiền làm ăn ở châu Âu, châu Mỹ, châu Phi; từ Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nhật đến Congo, Cameroon, Bờ Biển Ngà… Riêng trong năm 2011, tổng vốn đầu tư của người Việt Nam ở hải ngoại xấp xỉ $3 tỉ với 130 dự án lớn nhỏ.



Cũng theo báo Tuổi Trẻ, phúc trình này khiến nhiều người giật mình hốt hoảng trước nạn “chảy máu ngoại tệ,” trong đó có ông Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Quản Lý Trung Ương tại Hà Nội – Võ Trí Thành.




Cuối bài báo, Tuổi Trẻ trích đăng ý kiến của một chuyên gia về đầu tư nước ngoài cho rằng “trong lúc đất nước chắt chiu từng đồng vốn để sản xuất, việc chuyển tiền ra nước ngoài phải được xiết chặt hơn.”


Và như người ta đã thấy, chủ trương xiết chặt ngoại tệ của chính quyền Việt Nam đang được tiến hành từng bước kể từ tháng 2 năm nay.


Ngày 13 tháng 4, báo Tuổi Trẻ còn đưa tin cho biết giá mua bán đô la Mỹ giảm mạnh vì không có người mua bán. Các ngân hàng cũng đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi đô la Mỹ.


Một chuyên viên kinh tế xin được giấu tên cho báo Người Việt biết, giá ngoại tệ chính thức sẽ không tăng hoặc hạ thêm trong những ngày tới vì tình trạng “vắng lặng thị trường,” không người mua cũng chẳng có kẻ bán – kể cả các đơn vị được phép bán công khai là các ngân hàng thương mại.

Chuyên viên này cũng suy đoán, việc mua bán ngoại tệ ngầm hẳn nhiên tiếp tục diễn ra mà không có phép thuật nào ngăn chận nổi.

No comments:

Post a Comment