Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Gadhafi phải ra đi

BERLIN(AP) – Các quốc gia trong khối NATO hôm Thứ Năm nhấn mạnh rằng mục tiêu chung của họ tại Libya là để chấm dứt chế độ độc tài Moammar Gadhafi.

Trong khi đó ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nói rằng thế giới phải gia tăng sự hậu thuẫn dành cho phía đối lập ở Libya.


Nỗ lực duy trì khu vực cấm bay ở Libya là ưu tiên hàng đầu trong cuộc thảo luận kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng thuộc 28 quốc gia thành viên NATO.

Ba tuần lễ không tập vừa qua không làm cho quân đội của Gadhafi tan rã, gây bất đồng ý kiến trong khối đồng minh này.

Tuy các quốc gia NATO đồng ý Gadhafi phải bị lật đổ, sự ra đi của ông ta không là một mục tiêu của lực lượng quân sự NATO và các quốc gia trong khối không thống nhất được ý kiến là sẽ phải thực hiện điều này

ra sao.


Một đề nghị của Ý (quốc gia từng cai trị Libya thời thuộc địa) kêu gọi các quốc gia Tây Phương hãy cung cấp thêm võ khí phòng thủ cho phía nổi dậy.

Phát ngôn viên bộ Ngọai Giao Pháp, ông Bernard Valero, nói rằng ‘NATO chưa làm hết khả năng của mình, và thúc đẩy các quốc gia tham dự cuộc họp hãy có thêm "các hoạt động hữu hiệu, mạnh mẽ và nhanh chóng hơn.’


Phía nổi dậy, cùng với Pháp và Anh, đang kêu gọi quân đội Mỹ có vai trò mạnh mẽ hơn trong nỗ lực không kích của NATO.


Tuy nhiên, chính phủ Obama lại cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục giữ vị thế hỗ trợ, và Ngũ Giác Đài cho hay quân đội Mỹ thực hiện khoảng 35% trong tất cả các phi vụ tại Libya trong 10 ngày qua.


Ngoại trưởng Clinton kêu gọi các ngoại trưởng khác trong khối NATo hãy chứng tỏ sự đoàn kết.


"Trong lúc đang tiến hành nhiệm vụ của chúng ta, giữ vững quyết tâm và tinh thần đoàn kết là điều càng lúc quan trọng hơn," bà Clinton cho hay hôm thứ Năm. "Gadhafi đang thử thách quyết tâm của chúng ta."


Các thành viên NATO "có cùng mục tiêu, đó là chấm dứt chế độ Gadhafi ở Libya," bà Clinton nói. "Chúng ta phải tăng cường nỗ lực chính trị, ngoại giao và kinh tế để áp lực và cô lập Gadhafi để buộc ông ta phải ra đi."


Bà Clinton phân biệt rõ ràng mục tiêu của NATO là duy trì lệnh cấm vận võ khí, bảo vệ thường dân và buộc quân đội của Gadhafi phải rút khỏi các thành phố đang bị tấn công hiện nay, với đòi hỏi của cộng đồng quốc tế là Gadhafi rời khỏi quyền hành.


Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, nói rằng tổ chức này và các quốc gia khác "đang hoàn toàn tham dự vào nỗ lực bảo vệ an toàn cho người dân Libya, có các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công có hệ thống và tàn bạo của Gadhafi."


Ngoại trưởng Pháp, ông Alain Juppe, có lời lẽ ngoại giao hòa hõan với ngoại trưởng Đức, quốc gia không tham dự vào nỗ lực quân sự và không bỏ phiếu khi Hội Đồng Bảo An quyết định thông qua nghị quyết bảo vệ dân chúng Libya.


"Trên thực tế, chúng ta có cùng mục tiêu—mục tiêu đó là cho phép người dân Libya có được tự do dân chủ," theo ông Juppe, nói thêm là "sẽ không có giải pháp quân sự cho vấn đề mà chỉ có giải pháp chính trị."

No comments:

Post a Comment