Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Ðà Nẵng nhờ Úc giúp diệt dây leo bìm bìm

ÐÀ NẴNG (PL) - Sáng 20 tháng 4, chính quyền Ðà Nẵng đã chính thức nhờ chính phủ Úc giúp diệt họa dây leo bìm bìm tàn phá cây cỏ thiên nhiên tại bán đảo Sơn Trà.
Công trình này hứa hẹn kéo dài ròng rã 7 năm mới hoàn tất.

Lâu nay, dây leo bìm bìm lan nhanh khắp bán đảo này, đặc biệt là khu bảo tồn thiên nhiên. Chính quyền Ðà Nẵng tìm mọi cách để diệt nhưng không xong.

Theo báo Pháp Luật, khu bảo tồn thiên nhiên tại bán đảo Sơn Trà rộng 500ha trên tổng cộng 4,370 ha rừng bị bìm bìm bao phủ kể từ năm 2008. Bìm bìm còn tấn công mạnh nhiều khu rừng khác thuộc vùng Nam Hải Vân, Hòa Phú, Hòa Bắc, Bà Nà. Các vùng rừng núi thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình cũng đang báo động về họa bìm bìm tràn ngập các khu rừng.

Sở Nông Nghiệp Ðà Nẵng đã huy động một lực lượng đáng kể tìm cách chặt phá để diệt bìm bìm tại bán đảo Sơn Trà, ưu tiên cứu khu bảo tồn thiên nhiên. Tuy nhiên, lực lượng này chỉ chặt phá trên 80 ha và chỉ mấy tháng sau thì bìm bìm xuất hiện trở lại. Ðến năm 2011, số diện tích rừng bị bìm bìm bao phủ đã lan rộng đến 1,000 ha.

Theo báo Pháp Luật, bìm bìm là loại dây leo sống rất dai, bám rễ sâu trong lòng đất. Một số cư dân tìm cách bứt dây, đào tận gốc đem đi phơi nắng cho khô quéo và tiêu hủy bằng hóa chất. Tuy đã làm đủ cách, bìm bìm vẫn “tái sinh” với mật độ dầy đặc.

Trường Ðại Học Queensland, Úc Châu được mời đến khảo sát cho biết không thể diệt loài thực vật nguy hiểm này bằng phương pháp thủ công. Ngược lại, họ cho biết phải bơm hóa chất lên lá để hạn chế sự ra hoa và bơm hóa chất trực tiếp vào thân cây, vào tận rễ, đồng thời trồng xen các loại gỗ lớn để “giành lấn” đất với bìm bìm...

Các chuyên viên này cho hay, họa bìm bìm chỉ có thể bị tận diệt bằng các phương pháp nói trên sau 7 năm ròng rã. Sau các cuộc gặp gỡ nói trên, chính quyền Ðà Nẵng đã chính thức yêu cầu Trường Ðại Học Queensland giúp diệt bìm bìm.

No comments:

Post a Comment