Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Giới đầu tư Châu Âu 'ngán' thủ tục hành chính của VN

SÀI GÒN (PL) - Chủ tịch Phòng Thương Mại Châu Âu (EUROCHAM) vừa lên tiếng chỉ trích thủ tục giấy tờ lập dự án hoạt động tại Việt Nam dành cho công ty ngoại quốc khó gấp 15 lần so với các công ty nội địa.
Phát biểu này của ông chủ tịch EUROCHAM, Alain Cany, đưa ra trong cuộc họp với đại diện nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn, có sự tham dự của đại diện một số công ty Châu Âu hôm 20 tháng 4.

Báo Pháp Luật dẫn lời của ông Alain Cany nói rằng thủ tục xin giấy phép hoạt động của các công ty ngoại quốc tại Sài Gòn quá khó khăn và mất nhiều thời gian.

Cũng theo ông Alain Cany, một số tỉnh thành phố khác ở Việt Nam có vẻ dễ dãi hơn nhưng đó không phải là địa điểm hoạt động tốt. Ông Alain Cany còn cho rằng rất nhiều nhà đầu tư ngoại quốc chỉ muốn vào Sài Gòn và có thể chính điều này làm Sài Gòn trở thành “điểm khó.”

Chống chế lại sự chỉ trích, theo người đại diện của thành phố Sài Gòn, Nguyễn Trung Tín, “cái khó khăn gấp 15 lần” chỉ là “cá biệt” chứ không phải hầu hết. Tuy nhiên, ông này lộ ra sự mâu thuẫn khi thừa nhận rằng cơ sở pháp lý chưa đầy đủ khiến họ muốn cấp phép hoạt động một dự án thì phải xin ý kiến quá nhiều bộ ngành, vì vậy mà thời gian chờ đợi kéo dài. Vậy các công ty nội địa... không phải qua cửa nhiều bộ nhiều ngành?

Cuộc gặp gỡ không đủ để nói hết những điều muốn nói, ông Alain Cany tận dụng mọi cơ hội để tiếp tục than thở về tình trạng thiếu điện, giao thông, cơ sở hạ tầng yếu kém của thành phố Sài Gòn.

Ðược biết Sài Gòn hiện đang dẫn đầu cả nước về tốc độ đầu tư của ngoại quốc. Bốn tháng đầu năm 2011, Sài Gòn có thêm 90 dự án đầu tư với tổng giá trị 1.3 tỉ Mỹ kim, tăng 2.5 lần so với ba tháng đầu năm 2010.

No comments:

Post a Comment