Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 1, 2011

Hoa Kỳ kinh ngạc trước vụ sát hại nhân viên LHQ tại Afghanistan

Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng họ gặp cú sốc lớn và rất đau buồn trước sự kiện một đám đông người Afghanistan tấn công một khu vực của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, giết chết ít nhất 12 người. Lý do vì có một nhà thờ ở Mỹ đốt kinh Koran của người Hồi giáo tháng trước.Phản ứng của Hoa Kỳ được dẫn đầu bởi Tổng thống Obama khi ông dùng những lời lẽ mạnh nhất để lên án vụ sát hại này. Tổng thống kêu gọi mọi phe phái tại Afghanistan từ bỏ bạo lực và giải quyết khác biệt bằng đối thoại.

Trụ sở của phái bộ Liên Hiệp Quốc ở thành phố Mazar-I-Sharif miền Bắc Afghanistan đã bị người biểu tình xông vào và nổi lửa đốt.

Số người chết gồm binh sĩ quốc tịch Nepal, người châu Âu và người Afghanistan; được xem là vụ tấn công vào nhân viên Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan gây chết người nhiều nhất tính từ năm 2001.

Tổng thống Obama nói rằng phái bộ Liên Hiệp Quốc này rất cần để xây dựng Afghanistan thành một nước mạnh và có lợi cho mọi người.

Lý do tấn công là vì cách nay hai tuần, một nhà thờ Tin lành nhỏ ở tiểu bang Florida của Mỹ có đốt một cuốn kinh Koran. Năm ngoái, vị mục sư của nhà thờ này cũng đã dọa đốt nhưng sau đó đã ngưng lại theo lời yêu cầu của chính phủ Mỹ.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định:

“Nhà thờ ở Florida nằm bên ngoài dòng chính của các tôn giáo ở Mỹ và hành động của nhà thờ này đi ngược những giá trị của người Mỹ. Đây chỉ là một hành động đơn lẻ của một nhóm người rất nhỏ. Hành động này không phản ánh sự kính trọng mà nhân dân Mỹ dành cho Hồi giáo.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi vụ giết người này là “đáng phẫn nộ và hèn nhát”, không thể đưa ra bất kỳ lý do gì để biện minh.

Ông Ban đã gửi sứ giả Staffan de Mistura đến thành phố Mazar-I-Sharif để lượng giá tình hình và có “những biện pháp cần thiết” để an ninh của nhân viên Liên Hiệp Quốc được bảo vệ.

No comments:

Post a Comment