Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 1, 2011

Phe nổi dậy Libya đặt điều kiện ngưng bắn

Một lãnh tụ phe nổi dậy Libya nói sẵn sàng chấp nhận ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc quy định nếu nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi rút các lực lượng chính phủ ra khỏi các thành phố và cho phép biểu tình ôn hòa.Tại thành phố chính Benghazi do phe nổi dậy kiểm soát, lãnh tụ đối lập và là cựu Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdul-Jali nói với các phóng viên phe nổi dậy sẵn sàng chấp thuận một cuộc ngưng bắn dưới những điều kiện đúng đắn:

“Các điều kiện phải rõ ràng, bao gồm cho người Libya ở miền tây được tự do hoàn toàn quyết định số phận của mình, chính phủ phải rút tất cả lính đánh thuê trên các đường phố và những tay súng bắn tỉa trên các mái nhà, cùng với các lực lượng thân chính phủ chấm dứt bao vây các thành phố miền tây.”

Ông Abdul-Jalil nhấn mạnh đến mục đích của phe nổi dậy là giải phóng Libya khỏi quyền cai trị của Gadhafi trong khi vẫn giữ gìn sự thống nhất và Tripoli vẫn là thủ đô của nước này.

Ông nói tiếp hội đồng lâm thời của phe nổi dậy đã tiếp xúc với Hội Chữ thập đỏ Quốc tế để trao đổi tù binh với các lực lượng trung thành với Gadhafi.

Ông Abdul-Jalil cũng tố cáo lực lượng Gadhafi bắt cóc công dân các thị trấn Zawara và Zawiya và các nơi khác.

Những chiến binh phe nổi dậy bắn rốckết từ các vị trí dọc theo xa lộ chạy dọc theo bờ biển bên ngoài thị trấn Brega vào hôm thứ Sáu, trong khi các lực lượng trung thành với Gadhafi hoạt động bên trong thị trấn.

Nhiều nhóm chiến binh của phe nổi dậy cũng rút về thị trấn lân cận Ajdabiya, một điểm có thể khống chế xa lộ chiến lược dẫn đến thành phố Benghazi và Tobruk do phe nổi dậy nắm giữ.

Tại miền tây Libya, các nhân chứng bên trong thành phố Misrata bị bao vây cho biết xe bọc thép của chính phủ đã vào thành phố bắn vu vơ trong khi binh lính tấn công và cướp bóc nhà cửa cũng như các nơi buôn bán.

Dù có giao tranh, những cuộc thương thuyết ngưng bắn được diễn ra tại London.

Theo nhật báo Anh The Guardian, ông Mohammed Ismail, một phụ tá thân cận của Saif al Islam Gadhafi, con trai của Gadhafi, đang gặp các giới chức Anh để thảo luận một giải pháp chính trị.

No comments:

Post a Comment