Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 1, 2011

Mỹ gởi máy bơm lớn để làm nguội lò phản ứng hạt nhân của Nhật

Hoa Kỳ sẽ gởi hai trong số các bơm lớn nhất thế giới tới Nhật Bản để giúp làm nguội các lò phản ứng hạt nhân quá nóng tới mức nguy hiểm tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Thường được sử dụng để bơm bê tông, các máy bơm cao do Đức chế tạo này đã được cải biến để bơm nước vào những lò phản ứng mà các công nhân đã vất vả kiểm soát kể từ khi xảy ra trận động đất và sóng thần hôm 11 tháng Ba, phá hủy hệ thống làm nguội của nhà máy điện này.

Do công ty Putzmeister chế tạo, các máy bơm này – có những cánh tay vươn tới độ cao 70 mét lên trời – đã được sử dụng trong các dự án xây dựng tại Hoa Kỳ, và đã được chở từ Mỹ tới Nhật Bản trên máy bay Antonov của Nga, là loại phi cơ vận tải lớn nhất thế giới.

Công Ty Điện Lực Tokyo điều hành nhà máy Fukushima đã đặt mua các máy bơm này trị giá 1,8 triệu đô la mỗi máy.

Chiếc phản lực cơ này bay từ Nga tới Mỹ để nhận những máy bơm để chở qua Nhật trong một chuyến công tác mà Giám đốc hãng chế tạo máy bơm, Kelly Blickle, nói với đài VOA là một “nỗ lực toàn cầu” để giúp làm nguội nhà máy điện vừa kể.

Cả hai máy bơm này đều được điều khiển từ xa, cho phép công nhân hoạt động ở một khoảng cách an toàn đối với các lò phản ứng bị rò rỉ phóng xạ.

Hai chuyên viên kỹ thuật của công ty Mỹ sẽ đi cùng với các máy bơm để huấn luyện cho chuyên viên Nhật cách sử dụng máy bơm. Các máy bơm này theo trông đợi sẽ tới Nhật vào ngày 11 và 12 tháng Tư.

Các công nhân tại nhà máy điện Fukushima hiện sử dụng một máy bơm nhỏ hơn với chiều cao 58 mét do cùng công ty Đức vừa kể sản xuất.

Những máy bơm do cùng công ty này sản xuất đã được sử dụng để bơm bê tông và phủ kín các lò phản ứng trong tai nạn hạt nhân năm 1986 ở Chernobyl, Ukraina.

No comments:

Post a Comment