Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

TT Obama ve vuốt giới ủng hộ, sau thỏa hiệp với Cộng Hòa

SAN FRANCISCO (AP) – Chuẩn bị tiến vào cuộc tái tranh cử năm 2012, Tổng thống Barack Obama cho giới ủng hộ biết rằng ông thấu hiểu sự bực dọc của họ qua các thỏa hiệp ông có với đảng Cộng Hòa, nhưng cùng lúc cũng chuẩn bị tinh thần cho những thỏa hiệp sắp tới.
Đây là những lời cảnh giác đúng lúc vì sắp có cuộc bỏ phiếu liên quan đến gia tăng mức nợ của quốc gia và cuộc tranh luận đang diễn ra về việc giảm thiểu mức thâm thủng ngân sách, cả hai vấn đề mà ông Obama cho rằng chỉ có thể giải quyết nếu phía Dân Chủ và Cộng Hòa hợp tác với nhau.

Tuy nhiên có thêm thỏa hiệp sẽ là viên thuốc đắng cho nhiều người ủng hộ ông Obama ở cánh cấp tiến, hiện đang bực dọc khi nhìn thấy việc tổng thống nhường bước phía Cộng Hòa trong lãnh vực cắt giảm chi tiêu của chính phủ cũng như giảm thuế cho người giàu.

Trong cuộc vận động gây qũy tranh cử ồn ào náo nhiệt, chú trọng vào thành phần trẻ ở San Francisco vào tối Thứ Tư, ông Obama nói những người ủng hộ ông không đơn độc khi cảm thấy bực dọc.

"Có nhiều lúc tôi cũng cảm thấy giống như các bạn. Đây là một nền dân chủ lớn lao, phức tạp và hỗn độn," ông nói. "Chúng ta đều biết rằng đây không phải là điều dễ dàng."

Chuyến đi ba ngày của ông Obama đến khu bờ biển phía Tây nước Mỹ (chuyến đi lâu nhất kể từ khi ông loan báo ý định tái tranh cử) cho thấy các chỉ dấu về phương cách ông sẽ huy động thành phần cử tri độc lập và người bỏ phiếu lần đầu, thành phần giúp đưa ông vào tòa Bạch Ốc năm 2008.

Khẩu hiệu của ông Obama lần này là còn cần phải làm thêm nhiều việc để đưa viễn tượng ông hứa hẹn cho nước Mỹ thành sự thật và ông là người duy nhất có thể đạt được những ước mơ này.

"Chúng ta cần nhiều hơn là vài năm," ông Obama nói. "Chúng ta cần hơn một nhiệm kỳ để hoàn tất những gì chúng ta muốn làm."

Cố vấn thân cận của ông Obama, ông David Plouffe, nói với đám đông tham dự rằng đây sẽ là cuộc tranh cử gay go và sẽ sát nút hơn là cuộc tranh cử lần đầu.

Sau buổi tiệc gây quỹ thứ ba ở vùng San Francisco vào sáng Thứ Năm, ông Obama sẽ đến Reno, tiểu bang Nevada và Los Angeles trước khi quay trở về Washington vào trưa ngày Thứ Sáu.

Ông Obama xen lẫn các bữa tiệc gây qũy với các cuộc gặp gỡ dân chúng nhằm mục đích thuyết phục dư luận về kế họach cắt giảm thâm thủng ngân sách của ông.

Cả Tổng thống Obama và phía Cộng Hòa đều đưa ra các chương trình giảm thiểu thâm thủng ngân sách, nhưng có sự khác biệt rất lớn về phương cách để đạt được điều này.

Tổng thống Obama muốn cắt $4 ngàn tỉ thâm thủng trong 12 năm qua các biện pháp giảm chi và tăng thuế, trong khi phía Cộng Hòa muốn giảm gần $6 ngàn tỉ trong một thập niên, một phần qua việc cải tổ Medicare và Medicaid

No comments:

Post a Comment