Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Bắt đường dây hối lộ kết hôn lớn nhất Cần Thơ

CẦN THƠ (TH).- Hôm 14 tháng 4, thêm 3 người bị bắt trong vụ bể đường dây hối lộ làm thủ tục kết hôn giữa các cô gái Việt Nam với đàn ông Đài Loan, Nam Hàn lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Cần Thơ.

Người cầm đầu trong vụ này đã bị bắt trước đó là Phan Thanh Dũng 59 tuổi, Phó phòng Hành Chính - Tư Pháp, Sở Tư Pháp Cần Thơ.


Tổng cộng đã có 5 người bị bắt trong đường dây hối lộ liên quan đến các tổ chức môi giới kết hôn giữa phụ nữ Việt các tỉnh miền tây và đàn ông ngoại quốc, đa số là người Nam Hàn và Đài Loan.


Tính ra, ông Dũng đã nhận tổng cộng trên 1.7 tỉ đồng, tương đương khoảng 85,000 Mỹ kim để ký chấp thuận thủ tục kết hôn giữa vợ Việt và chồng Hàn hoặc Đài.

Từ vụ này, người ta khám phá ra lâu nay để thủ tục giấy tờ kết hôn “có yếu tố nước ngoài” được dễ dàng, nhanh chóng, “không bị làm khó dễ,” các tổ chức môi giới hối lộ cho ông Dũng theo mức giá tự đặt.

Chẳng hạn như mỗi loại hồ hơ “đăng ký kết hôn” bình thường thì nộp cho ông từ 250 đến 1,200 Mỹ kim. Trong trường hợp dâu – rể chênh lệch tuổi tác quá lớn hoặc chú rể bị dị tật hay đã một lần ly hôn thì phải nộp thêm 400 – 1,200 Mỹ kim gọi là “phí giải quyết hồ sơ thuộc diện khó xử lý.”



Khi quyết định bắt ông Dũng, công an tỉnh Cần Thơ khám xét, tịch thu tại phòng làm việc của ông 12,125 Mỹ kim và 161 triệu đồng VN. Riêng tại nhà của ông ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ, người ta tìm thấy hai sổ tiết kiệm trị giá tổng cộng 65 lượng vàng.


Trong số những người bị bắt có một thông dịch viên tiếng Hàn tên Trần Thị Thanh Hường 49 tuổi, ngụ tại Hóc Môn, Sài Gòn; một cán bộ hộ tịch của phường An Lạc, Ninh Kiều tên Nguyễn Hoàng Minh 43 tuổi; A Hữu Thọ 32 tuổi, ngụ tại Bình Tân, Sài Gòn và Trần Ngọc Trung 33 tuổi, lái xe ôm tại huyện Phong Điền, Cần Thơ, sau trở thành người môi giới lo thủ tục cho cô dâu Việt lấy “chồng ngoại.”



Theo báo Tuổi trẻ, số người liên can trong đường dây này chưa dừng lại ở con số 5 vì tiền hối lộ cho cán bộ nhà nước qua các lời khai lên tới 20 tỉ đồng.


Còn theo báo Người Lao Động, đường dây này bị bể bắt đầu từ lúc công an Cần Thơ bắt quả tang ông Dũng nhận 900 Mỹ kim tiền hối lộ của Trần Ngọc Trung trao tay tại một quán cà phê ở Ninh Kiều hôm 11 tháng 11, năm 2010.

No comments:

Post a Comment