Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 3, 2011

Ðẻ thuê: Dịch vụ ngầm với nhu cầu có thật ở Việt Nam?

SÀI GÒN 2-4 (LÐ) - Có một dịch vụ đẻ thuê ở Việt Nam dù luật lệ không cho phép?

Báo Lao Ðộng ngày Thứ Bảy 2 tháng 4, 2011 xác nhận là có thật một dịch vụ như vậy.

Ðầu tháng trước, dư luật sửng sốt khi thấy báo chí cho hay 14 phụ nữ Việt Nam bị nhà cầm quyền thành phố Bangkok, Thái Lan, bắt giữ trong cuộc điều tra về một tổ chức cung cấp dịch vụ đẻ thuê quốc tế.

Người cầm đầu là một phụ nữ gốc Trung Quốc, mướn một số phụ nữ nghèo trong khu vực, trong đó có các phụ nữ Việt Nam, đẻ thuê cho những kẻ giàu có nhưng hiếm muộn con cái ở từ Miến Ðiện tới Trung Quốc, Ðài Loan.

Theo báo Lao Ðộng, ngay ở Việt Nam “nghề” đẻ thuê từ lâu đã và vẫn tồn tại. Bởi vì “một ‘thị trường’ những người hiếm muộn khát con đâu đâu cũng có”.

Tờ báo kể một số trường họp trong đó có cả trường hợp “mách nước” dịch vụ đẻ thuê ở khu vực quận 8 Sài Gòn đã tồn tại “cách đây hơn 5 năm rồi”.

Theo bài viết trên tờ Lao Ðộng “Phí thuê mang thai là khoảng 3 triệu đồng/tháng. Ðó là chưa kể các chi phí quá trình thực hiện ban đầu (khoảng 50 triệu) và còn các chi phí lặt vặt khác trong suốt thời gian người ta mang thai thuê như: Thuốc men, sữa bồi bổ...”

Tờ báo dẫn các ghi nhận “chưa đầy đủ” của một số chuyên viên, bác sĩ ở “3 đơn vị đầu ngành có triển khai dịch vụ hỗ trợ sinh sản tại Sài Gòn như BV Hùng Vương, BV Từ Dũ và BV Quốc Tế thì tuy không phải con số quá lớn, song, tình trạng vô sinh cần đến sự hỗ trợ từ việc mang thai hộ cũng là một con số cần ghi nhận. Và điều này khiến nhu cầu tìm đến ‘dịch vụ ngầm đẻ thuê’ là có thật...”

Tờ Lao Ðộng còn cho rằng dịch vụ “đẻ thuê” đã “thịnh hành” từ những năm 2000-2001 ở khu vực Cầu Kho, Cầu Mống là nơi tập trung nhiều gái mãi dâm chứ không phải gần đây mới rộ. Tốn phí có thể khoảng 15 triệu đồng “cho một đứa con thật sự là của mình”. Ðến nay, thì phí tổn “trượt” theo lạm phát nên có thể tốn khoảng hơn 50 triệu đồng “để có được một em bé”, số tiền coi vậy không lớn.

Tại miền Bắc, tờ báo nói đường dây đẻ thuê “tập trung nhiều nhất ở Hải Phòng”.

Một nghị định năm 2003 đề cập đến quyền sinh con theo phương pháp khoa học và hành vi mang thai hộ như sau: “Nhà nước nghiêm cấm các hành vi mang thai hộ và sinh sản vô tính. Trẻ ra đời do thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phải được sinh ra từ người mẹ trong cặp vợ chồng vô sinh hoặc người phụ nữ sống độc thân và họ là cha, mẹ đối với trẻ sinh ra do thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.”

No comments:

Post a Comment