Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 3, 2011

Báo Mỹ The New York Times nói về vụ xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ

Tờ báo Mỹ có uy tín The New York Times, trong ấn bản trên mạng ngày hôm nay, 03/04/2011, đã có một bài nói về vụ xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ với hàng tựa : Lời kêu gọi của một nhà tranh đấu cho dân chủ thu hút một sự ủng hộ rộng lớn chưa từng thấy của công luận.




Theo tờ báo, ông Cù Huy Hà Vũ, chuyên gia luật, nhà hoạt động cho nhân quyền, người đã nhiều lần kêu gọi dân chủ cho Việt Nam, ngày mai, 04/04, sẽ phải ra tòa, đối mặt với mức hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Trường hợp ông Vũ đã làm dấy lên một sự ủng hộ rộng rãi, lớn chưa từng thấy của công luận.

Sau khi nhắc lại diễn biến vụ việc kể từ khi tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt, thân thế, gia đình ông, những cáo buộc của tư pháp đối với ông, báo The New York Times nhận định, ông Vũ là một trong số hơn một chục luật gia, nhà hoạt động cho nhân quyền, dân chủ đã bị bắt trong 5 năm qua, chỉ vì dám thách thức chính quyền.

Trường hợp của ông Vũ đã được loan tải rộng rãi trên internet, thú hút sự ủng hộ của giới viết blog quan tâm đến vẫn đề chính trị, của các nhà giáo, nhà báo, các đảng viên và của công chúng.

Vụ bắt ông Vũ nằm trong khuôn khổ chiến dịch tăng cường kiểm soát tự do ngôn luận trong năm 2010, bao gồm cả việc sách nhiễu và bắt giữ các nhà văn, hoạt động chính trị, luật gia và người viết blog. Nhiều websites của giới ly khai bị tin tặc tấn công, chính quyền ban hành những quy định mới hạn chế hoạt động của các quán cà phê internet. Những cuộc biểu tình chống cưỡng bức trưng dụng đất đai, hay các cuộc tập hợp đòi sở hữu đất của giáo dân bị trấn áp.

Một số nhà phân tích cho rằng việc trấn áp những tiếng nói đối lập là nhằm hạn chế mọi thảo luận, phản biện của người dân trước khi có Đại hội lần thứ 11 của đảng Cộng sản Việt Nam, được tổ chức vào tháng giêng vừa qua.

Báo The New York Times nhắc lại phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, trong chuyến qua Hà Nội dự Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Á, hồi tháng 10 năm ngoái là « Hoa Kỳ vẫn quan ngại về các vụ bắt bớ và xử án những nhà ly khai tranh đấu một cách ôn hòa, gây khó khăn cho các cộng đồng tôn giáo, kiểm soát tự do internet và đối với những người dùng blog ».

Hôm thứ ba vừa qua, gia đình ông Cù Huy Hà Vũ đã cho đăng một lá thư ngỏ trên internet kêu gọi mọi người đến dự phiên tòa « để chứng kiến một phiên tòa xét xử người công chính ».

No comments:

Post a Comment