Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Đại diện Liên Hiệp châu Phi tới Libya tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn

Trong khi các hoạt động quân sự tại Libya dẫm chân tại chỗ, thì các sáng kiến ngoại giao hòa giải lại đang được đẩy mạnh. Một vài ngày trước cuộc gặp tại Doha, Qatar, dự kiến vào 13/04 của Nhóm Tiếp xúc, tức nhóm điều hành chính trị quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp cho xung đột Libya, Liên Hiệp châu Phi đột nhiên có một vai trò quan trọng nổi bật.




Chủ nhật 10/04/2011, một nhóm các lãnh đạo Phi châu, bao gồm tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và các đồng nhiệm Congo, Mali, Mauritania và Ouganda, sẽ tới Tripoli để gặp lãnh đạo Libya Mouammar Kadhafi, trước khi tới gặp đại diện quân nổi dậy tại Benghazi trong ngày Chủ nhật và thứ Hai, nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và mở ra cuộc đàm phán chính trị giữa hai phía.

Nhóm các lãnh đạo Phi châu làm nhiệm vụ hòa giải đã nhận được sự thỏa thuận từ phía NATO để có thể đi vào lãnh thổ Libya. Về phần mình, các ngoại trưởng châu Âu cũng dự kiến sẽ gặp một đại diện của Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp, tức chính phủ lâm thời của quân nổi dậy Libya. Đây sẽ là lần đầu tiên Liên Hiệp Châu Âu tiếp xúc với đối lập Libya, sau khi Pháp, Qatar và Ý chính thức công nhận tổ chức này.

Châu Âu đề nghị Hội Đồng Bảo An cho phép can thiệp nhân đạo vào Misrata

Ngày hôm nay, 09/04/2011, Liên Hiệp Châu Âu, thông qua thư của ngoại trưởng Catherine Ashton, đã đề nghị với Hội Đồng Bảo An an cho phép can thiệp tại Misrata, kể cả dùng các biện pháp quân sự, để thực hiện các mục tiêu nhân đạo. Đức, vốn là nước không chấp nhận các can thiệp quân sự, cũng sẵn sàng tham gia, nếu như nhiệm vụ này được Hội Đồng Bảo An cho phép.

Misrata, thành phố lớn thứ ba của Libya, bị quân chính phủ vây hãm từ một tháng rưỡi nay. Các trận đánh giữa quân đội trung thành với Kadhafi và quân nổi dậy diễn ra rất ác liệt. Số người bị chết và bị thương lên đến hàng trăm, khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại.

Misrata có từ 300 000 đến 500 000 dân. Hàng nghìn người đã phải lánh nạn ra khỏi thành phố.

Cũng trong ngày hôm nay, sau một tuần thương thuyết với chính quyền Tripoli, một chuyến tàu của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã được quyền cập bến cảng thành phố Misrata, mang theo thuốc men và dụng cụ y tế để chăm sóc 300 người bị thương tại bệnh viện thành phố. Một nhóm nhân viên của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế vừa lên đường tới Zaouiah, thành phố nằm ở phía tây Tripoli.

No comments:

Post a Comment