Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Mỹ muốn điều tra quan hệ quân sự Miến Điện - Bắc Triều Tiên

Hôm qua, 08/04/2011, ông Richard Lugar, một Thượng nghị sĩ có thế lực thuộc đảng Cộng hòa đã đệ trình một dự thảo nghị quyết yêu cầu chính quyền Barack Obama tiến hành điều tra về mối quan hệ quân sự giữa Miến Điện và Bắc Triều Tiên.




Dự thảo nghị quyết đã có được sự ủng hộ của hai Thượng nghị sĩ khác, cũng thuộc đảng Cộng hòa.

Nhận định rằng mối quan hệ này đáng lo ngại, Thượng nghị sĩ Lugar đề nghị trong dự thảo nghị quyết là tổng thống cung cấp cho Quốc hội lưỡng viện một bản báo cáo không thuộc vào loại bí mật về khối lượng tàu, máy bay của Bắc Triều Tiên đã sang Miến Điện qua một nước trung gian, như Trung Quốc, trong năm 2009, 2010 và đến tận tháng 3 năm 2011.

Là một chính khách quan trọng thuộc đảng Cộng hòa, thành viên tiểu ban đối ngoại, ông Lugar còn yêu cầu tổng thống cho mở một cuộc điều tra quốc tế về những tội ác chống lại thường dân tại Miến Điện và vận động các nước đồng minh của Mỹ mở một đợt tấn công ngoại giao trong hồ sơ Miến Điện.

Theo bản dự thảo nghị quyết, chính quyền Bình Nhưỡng đã cung cấp tên lửa cho Miến Điện và hai nước này hợp tác với nhau trong các vấn đề liên quan đến việc phát triển chương trình hạt nhân của Miến Điện.

Trong thời gian qua, chính quyền Obama đã ủng hộ tiến hành một cuộc điều tra dưới sự chủ trì của Liên Hiệp Quốc về tình hình Miến Điện, tuy nhiên, vấn đề này không thể thực hiện được do có sự phản đối của Trung Quốc, thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An, trong khi đó, nhiều nước láng giềng của Miến Điện cũng chống lại đề xuất nói trên.

Một số tài liệu của bộ Ngoại giao Mỹ mà website WikiLeaks tiết lộ vào năm ngoái, cho biết là Washington nghi ngờ Miến Điện từ nhiều năm nay, bí mật thực hiện một chương trình nguyên tử. Thậm chí, một nguồn tin nói rằng có tới 300 người Bắc Triều Tiên làm việc tại một cơ sở bí mật dưới lòng đất ở Miến Điện.

No comments:

Post a Comment