Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

Quân Gadhafi pháo kích Misrata, bất ổn thêm nữa tại Yemen và Syria

Các lực lượng của chính phủ Libya tiếp tục đè nặng áp lực lên thành phố Misrata do phe nổi dậy chiếm giữ sau khi bỏ phần lớn các vị trí mà họ giữ trong thành phố này.
Hôm Chủ nhật, các lực lượng chính phủ Libya đã pháo kích vào cảng Misrata bị họ bao vây, nơi do quân nổi dậy chiếm giữ, một ngày sau khi các giới chức cho thấy dấu hiệu thay đổi trong chiến thuật. Phó Bộ trưởng Ngoại giao Khaled Kaim tuyên bố quân chính phủ đang ngưng các hoạt động tại Misrata và sẽ chuyển giao các vị trí cho các thành viên bộ tộc thân Gadhafi. Ông nói: "Tình hình tại Misrata sẽ dịu xuống, và sẽ được để cho các bộ tộc ở chung quanh Misrata và số còn lại của cư dân Misrata dàn xếp, không phải là quân đội Libya, rồi quí vị sẽ thấy họ đối phó nhanh chóng đến như thế nào, và quân đội Libya sẽ không can dự vào tình hình tại Misrata nữa."

Tuy nhiên, một thủ lãnh phe đối lập tại Libya nói trên đài truyền hình của quân nổi dậy Libya rằng ông không tin là các bộ tộc quanh Misrata sẽ giao tranh với đồng bào của họ ngay bên trong Misrata. Ông nói:"một số thành viên bộ tộc địa phương có quan hệ cá nhân với chế độ Gadhafi, nhưng đa số chống đối ông ta và sẽ không giao chiến."

Tại thủ đô Tripoli, những phần tử trung thành với Gadhafi sử dụng súng phòng không lâu lâu lại nhả đạn giữa lúc có tin về các cuộc oanh kích của NATO. Hôm thứ Bảy, bộ Quốc phòng Hoa Kỳ loan tin về một vụ không kích do máy bay không người lái của Hoa Kỳ thực hiện tại Libya. NATO nói rằng máy bay không người lái này đã phá hủy một giàn phóng rốc kết do các lực lượng của Gadhafi sử dụng ở gần Misrata.

Tại những nơi khác trong khu vực, hàng chục ngàn người Yemen tiếp tục biểu tình chống Tổng thống Ali Abdallah Saleh, một ngày sau khi ông chấp nhận sáng kiến Ả Rập vùng Vịnh để rồi ra ông sẽ rời bỏ chức vụ.

Lên tiếng tại Đại học Chiến tranh Yemen hôm Chủ nhật, Tổng thống Saleh cáo buộc phe chống đối tìm cách gây rối loạn.

Ông nói thái độ của phe chống đối đã ngăn chặn công cuộc phát triển kinh tế tại Yemen. Ông tuyên bố rằng phe đối lập muốn gây đổ máu, gây nội chiến và lật đổ trật tự pháp lý, trong lúc ông chống lại bạo động.

Các chính trị gia Yemen và các thương thuyết gia thuộc Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh GCC cho biết Tổng thống Saleh đã đồng ý đề nghị của GCC để từ bỏ chức vụ trong vòng 30 ngày của một thỏa thuận ký với phe nổi dậy.

Đồng minh của ông Saleh và là thứ trưởng thông tin Abdou Jundi nói rằng tổng thống đã chấp thuận kế hoạch của GCC, nhưng đặt một số điều kiện.

Ông nói Tổng thống Saleh chấp nhận kế hoạch cuả GCC trên nguyên tắc, và rằng điều này sẽ phù hợp với hiến pháp, trong đó để cho tổng thống từ chức trước quốc hội. Ông một mực đòi rằng khởi sự một cuộc đối thoại với phe chống đối là một phần của kế họach.

Nhiều người phản đối từ chối không chấp thuận bất cứ một cuộc đối thoại nào với tổng thống và nhất quyết đòi ông từ chức ngay lập tức. Họ cũng chống lại chuyện cho tổng thống và gia đình ông quyền miễn tố.

Trong khi đó ở Syria, hàng ngàn người đưa đám tang đã đưa tiễn đến nơi an nghỉ cuối cùng những người biểu tình bị bắn chết hôm thứ Bảy gần thành phố Deraa ở miền nam. Họ hô khẩu hiệu chống chính phủ và Tổng thống Bashar al-Assad. Tin cho hay có biểu tình phản đối ở ít nhất 6 thị trấn và thành phố khác, bất chấp những vụ chính phủ bắt giữ khắp nơi nhắm vào những thành phần tranh đấu đối lập.

No comments:

Post a Comment