Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

VN, TQ đạt thỏa thuận về khung đàm phán liên quan đến tranh chấp lãnh hải

Việt Nam loan báo đã nhất trí với Trung Quốc thực hiện những bước đầu tiên tiến tới việc giải quyết các tranh chấp về lãnh hải lâu nay trong vùng biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông.
Hà Nội và Bắc Kinh vẫn bất đồng quan điểm về các tuyên bố tranh dành chủ quyền tại hai khu vực giàu khoáng sản là dãy đảo Trường Sa nối dài và quần đảo Hoàng Sa.

Hà Nội báo cáo đã xảy ra nhiều trường hợp tàu đánh cá và các phương tiện đánh bắt của họ bị tàu hải quân Trung Quốc thu giữ trong hai năm qua.

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết đôi bên trong tuần đã nhất trí về các cuộc đàm phán hầu tạo khuôn khổ cho các cuộc đàm phán sau này về tình trạng của những phần đất có tranh chấp.

Bà Nga nói rằng thỏa thuận đã đạt được trong các cuộc đàm phán giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Trương Chí Quân với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam. Chưa có thông báo về thời biểu cho các cuộc đàm phán sơ bộ.

Trung Quốc cũng đã can dự trong một loạt các cuộc tranh chấp hải phận với các nước khác ở Đông Nam Á, trong đó có Philippines, Brunei, Malaysia, và Đài Loan.

Hồi tháng 3, chính phủ Manila đã chính thức gửi thư phản đối, tố cáo 2 tàu tuần duyên của Trung Quốc đã buộc một trong những tàu thăm dò dầu của họ phải ra khỏi một khu vực gần Trường Sa. Ít lâu sau, Bắc Kinh cũng đã cảnh cáo các nước khác không được thăm dò dầu khí trong khu vực.

No comments:

Post a Comment