Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Cựu tổng thống Ai Cập được kiểm tra sức khỏe

Một công tố viên Ai Cập đã ra lệnh cho một toán y tế khám sức khỏe của cựu Tổng Thống Hosni Mubarak để xác định xem có thể đưa ông ra khỏi một bệnh viện ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh trong vùng Hồng Hải để chuyển tới khu trại giam Tora gần Cairo hay không.

Hôm thứ Năm, công tố viên này đã ra lệnh khám sức khỏe ông Mubarak. Cũng hôm thứ Năm cơ quan thông tấn do nhà nước điều hành MENA trích thuật lời một giới chức tại bệnh viện Sharm el Sheikh nói rằng ông Mubarak đang trong tình trạng sức khỏe “không ổn định.”

Hồi đầu tháng này, các công tố viên đã loan báo rằng ông Mubarak và hai người con trai của ông, Gamal và Alaa, sẽ bị bắt giam 15 ngày trong khuôn khổ cuộc điều tra về tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Các con trai của cựu Tổng Thống đã bị giam tại nhà tù Tora. Tuy nhiên, ông Mubbarak đã phải nhập viện vì bệnh tim trước khi nhà chức trách hoàn tất việc thẩm vấn ông.

Cũng hôm thứ Năm, một tòa án Ai Cập đã ra lệnh dẹp bỏ tên của ông Mubarak, và tên của vợ ông, bà Suzane, ra khỏi tất cả các cơ sở và định chế công.

Trong khi loan báo phán quyết này, Thẩm phán Mohammed Hassan Omar nói rằng rõ ràng là “tầm cỡ tham nhũng” bị phơi bày trong các cuộc điều tra về ông Mubarak đã “vượt quá sức tưởng tượng của bất cứ ai.”

Hôm thứ Ba, một phái bộ tìm kiếm sự thật do nhà nước chỉ định đã công bố một phúc trình quy trách nhiệm cho ông Mubarak về vụ giết hại những người biểu tình trong cuộc nổi dậy chống chính phủ năm nay.

Các điều tra viên cho biết, cảnh sát đã sử dụng bạo lực quá đáng chống lại những người biểu tình đòi dân chủ trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày đưa tới việc ông Mubarak từ chức hồi tháng Hai.

No comments:

Post a Comment