Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

VN sắp cấm hút thuốc lá nơi công cộng

Cấm dưới 18 tuổi hút thuốc



HÀ NỘI (TH) - “Bộ Y Tế đang dự thảo luật phòng, chống tác hại của thuốc lá với nguyên tắc lấy phòng tác hại của thuốc lá là chính, kèm theo các quy định chặt chẽ như nghiêm cấm người dưới 18 tuổi hút thuốc lá và các địa điểm cộng cộng sẽ cấm hút thuốc lá hoàn toàn.”

Báo điện tử http://www.Chinhphu.vn.com loan báo như vậy hôm Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011.

Từ mấy năm qua, người ta đã thấy chế độ Hà Nội đưa ra nhiều lệnh lạt về cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Tuy nhiên, lệnh cấm chẳng mấy ai thi hành.

Ngày 1 tháng 2, 2011, báo “An Ninh Thủ Ðô,” tờ báo tuyên truyền của Sở Công An Hà Nội loan tin “biển cấm hút thuốc lá bị phớt lờ.”

Người hút vẫn cứ hút ngay cả những chỗ có tấm bảng cấm hút thuốc lá và không có ai giám sát hay phạt.

Ngày 21 tháng 8, 2009, Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN, ban hành quyết định số 1315 cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng như bệnh viện, rạp hát, trường học, công sở từ ngày 1 tháng 1, 2010.

Tờ ANTÐ nói cái “quyết định” đó chỉ có tính “hình thức” vì mọi người đều “phớt lờ.”

Trước khi ra cái “quyết định” vừa nói trên, ông Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành “Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước,” kèm theo quyết định số 129/2007/QÐ-TTg ngày 2 tháng 8, 2007 của ông. Trong đó, Ðiều 4 Chương 1 cấm cán bộ công chức hút thuốc lá ở nơi làm việc.

Nay, với cái “Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá” đang được soạn thảo, nó sẽ “đi vào cuộc sống” như thế nào, hay vẫn như những cái “qui chế” và “Quyết định” đã có?

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ người húy thuốc lá cao trên thế giới với 56.1% nam giới và 1.8% ở nữ giới. Ðồng thời hai phần ba phụ nữ và phân nửa số trẻ em trên cả nước bị ảnh hưởng trực tiếp từ người hút thuốc lá.

Bộ Y Tế CSVN ước tính mỗi năm cả nước có khoảng 40,000 người chết vì các chứng bệnh liên quan đến thuốc lá, nhiều gần gấp 4 lần các người chết vì tai nạn giao thông.

Khói thuốc lá chứa hơn 4,000 chất hóa học trong đó 43 chất được nghiên cứu là gây bệnh ung thư và 25 thứ bệnh nguy hiểm khác.

No comments:

Post a Comment